Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Để “bộ máy đồng hồ phải chạy đều”…

Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Lê Văn Lương tiếp đồng chí Léo Figuères (bìa phải), đại biểu Đảng Cộng sản Pháp, đến thăm Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, năm 1950. (Ảnh tư liệu)

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Khi đến thăm và nói chuyện với cán bộ Phân viện II Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, vào tháng 7/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đảng phải rất mạnh, rất trong sạch. Lấy đồng hồ làm thí dụ: Bộ máy đồng hồ phải chạy đều, muốn chạy đều phải sạch sẽ. Đảng muốn trong sạch, mạnh mẽ thì mỗi bộ phận, mỗi đảng viên phải trong sạch, mạnh mẽ”.

Hẳn câu chuyện trên cũng làm chúng ta nhớ lại một chuyện khác. Mùa thu năm 1954, Bác đến thăm và nói chuyện tại Hội nghị rút kinh nghiệm cải cách ruộng đất ở Hà Bắc. Khi nói đến nhiệm vụ của toàn Đảng, Bác bỗng rút trong túi áo một chiếc đồng hồ quả quýt và hỏi các đồng chí cán bộ trong hội trường về chức năng của từng bộ phận của chiếc đồng hồ. Mọi người đồng thanh trả lời đúng hết các câu hỏi của Bác. Đến câu: “Trong cái đồng hồ, bộ phận nào là quan trọng?”, khi ai nấy còn đang suy nghĩ thì Bác lại hỏi: “Trong cái đồng hồ, bỏ một bộ phận đi có được không?”. Mọi người đồng thanh trả lời: “Thưa không được ạ”. Rồi Bác bèn giơ cao chiếc đồng hồ lên và kết luận: Các bộ phận của chiếc đồng hồ cũng ví như các cơ quan của một nhà nước, như các nhiệm vụ của cách mạng. Đã là nhiệm vụ của cách mạng thì đều quan trọng, điều cần phải làm. Trong một chiếc đồng hồ mà anh kim đòi làm anh chữ số, anh máy lại đòi ra ngoài làm cái mặt đồng hồ… cứ tranh nhau chỗ đứng như thế thì còn là cái đồng hồ được không?...

Ở cả hai câu chuyện, hình tượng chiếc đồng hồ rất giản dị, gần gũi nhưng cũng rất sâu sắc và giàu ý nghĩa.

Những câu chuyện đó bật lên 2 điều quan trọng: thứ nhất, trong một bộ máy, luôn có nhiều bộ phận và mỗi bộ phận có chức năng riêng, không được thay thế nhau, giẫm lên nhau. Thứ hai, muốn bộ máy đó hoạt động thì tất cả các bộ phận đều phải hoạt động và cả hệ thống chỉ hoạt động tốt khi tất cả cùng hoạt động tốt.

Chiếc đồng hồ đó là Đảng thì những bộ phận là các tổ chức của Đảng, các chi bộ; nếu xem từng tổ chức, từng chi bộ là một chiếc đồng hồ thì từng đảng viên là các bộ phận của chiếc đồng hồ đó. Như vậy, dù trong một tổ chức nhỏ (chi bộ) hay một tổ chức lớn (Đảng) thì các đảng viên cũng đều là các bộ phận cấu thành. Cho nên, như Bác Hồ đã chỉ: Đảng muốn trong sạch, mạnh mẽ thì mỗi bộ phận, mỗi đảng viên phải trong sạch, mạnh mẽ. Và để được như vậy thì mỗi đảng viên phải làm đúng và làm tốt vai trò của mình, không bỏ sót vị trí cũng không giẫm lên vai trò của người khác.

Hiện nay, trong Đảng có sự phân công các đảng viên làm việc trong bộ máy của Đảng, các cơ quan chính quyền, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể…; có người được phân công làm việc ở cơ quan Trung ương, có người ở cấp tỉnh, có người ở cơ sở; có người làm việc ở nông thôn, có người ở đô thị, có người ở biên giới, hải đảo… Và đương nhiên, có người được phân công vị trí lãnh đạo nhưng cũng có người chỉ là chuyên viên, nhân viên…

Dù về hình thức, các yếu tố về vị trí công tác, nơi công tác, nhiệm vụ cụ thể… là do sự lựa chọn, sự phấn đấu cũng như các điều kiện riêng khác của các cá nhân nhưng nhìn tổng thể, đó là sự phân công của Đảng. Đảng cần có những người thực hiện các nhiệm vụ ở từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng vị trí… và sắp xếp các đảng viên theo năng lực, điều kiện, nguyện vọng… Dù ở vị trí nào, các đảng viên cũng cần làm tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời thể hiện sự nêu gương trước quần chúng, nhân dân, cả ở vai trò đảng viên nói chung và vai trò của vị trí công tác cụ thể, để góp phần giúp Đảng thực hiện vai trò lãnh đạo ở lĩnh vực đó. Và vì lẽ đó, gần như không có vị trí nào gọi là “quan trọng hơn”, “oai hơn”, “tốt hơn”… so với vị trí khác!

Cựu chiến binh Phường 9, quận Phú Nhuận, kiểm soát hoạt động giao, nhận hàng hóa tại chốt tự quản bảo vệ vùng an toàn. (Ảnh minh họa: QDND.vn) Cựu chiến binh Phường 9, quận Phú Nhuận, kiểm soát hoạt động giao, nhận hàng hóa tại chốt tự quản bảo vệ vùng an toàn. (Ảnh minh họa: QDND.vn)

Chẳng hạn, trong công tác chống dịch thời gian qua, có người ở “tuyến đầu” với nhiều rủi ro và hy sinh, có vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị các người bệnh, nhưng người làm công tác ở “hậu phương” chuyên chăm lo bữa ăn cho các y bác sĩ và người bệnh tại các bệnh viện thì vai trò cũng quan trọng không kém. Người làm công việc trực chốt gác vùng xanh có ý nghĩa rất thiết thực trong việc bảo vệ sự an toàn của người dân trong khu vực, nhưng người đi chợ thay cũng có ý nghĩa không kém bởi chính họ góp phần bảo đảm an sinh cho người dân, giúp mọi người yên tâm thực hiện các quy định giãn cách… Những người này hầu như không thể thay thế vị trí của nhau và cũng không thể làm công việc chuyên môn của nhau.

Trên thực tế, các vị trí công tác luôn có tỷ lệ thuận giữa quyền lực và trách nhiệm: quyền càng lớn thì trách nhiệm càng nhiều. Cho nên, người đứng đầu nắm nhiều quyền hành thì cũng phải gánh nhiều trách nhiệm trong đơn vị, địa phương, khi ở đó có “sự cố” dù không có lỗi trực tiếp của người đứng đầu thì vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới, ít nhất là trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở… Tương tự như vậy, một đảng viên là nhân viên có vi phạm về suy thoái tư tưởng chính trị hoặc tư cách đạo đức có thể sẽ phải chịu mức kỷ luật thấp hơn đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, bởi yêu cầu nêu gương của hai người khác nhau và sự tác động, lây lan của vi phạm đó ở hai người cũng không giống nhau. Do đó, ai, ở vị trí nào cũng phải nỗ lực thể hiện cho đúng vai trò, chức trách của mình trên tất cả các mặt. Có như vậy, tổ chức mới hoạt động đồng bộ, mạnh mẽ.

Ở một cơ quan có sự chuyên môn hóa cao, mỗi người có thể độc lập làm công việc của mình và không thể làm thay việc của người khác. Dù vậy, vẫn luôn cần sự chia sẻ, choàng gánh lẫn nhau, cần sự hiểu việc của nhau để phối hợp cho tốt, trên tinh thần “một người biết nhiều việc nhưng giỏi một việc”. Là người lãnh đạo của địa phương, đơn vị thì lại càng nên biết nhiều việc trong địa phương, đơn vị đó để thực hiện vai trò điều hành, tổ chức công việc cho trôi chảy, thuận lợi.

Trúc Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo