Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

ĐBQH hy vọng dự án Luật Thư viện sẽ tác động mạnh đến thói quen đọc sách

ĐB Đặng Thị Phương Thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, chiều 5/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thư viện.

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thư viện, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, dự thảo nêu mạng lưới thư viện Việt Nam gồm 3 hệ thống chính. Thứ nhất, hệ thống thư viện công cộng, gồm Thư viện Quốc gia Việt Nam và thư viện cấp tỉnh, huyện, xã. Thứ hai, hệ thống thư viện chuyên ngành và phổ thông bao gồm thư viện của các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể xã hội. Thứ ba, hệ thống thư viện tư nhân gồm thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng và thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.

Thảo luận về dự án Luật này, nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề thư viện trong trường học. Các ĐBQH cho rằng, trong trường phổ thông thư viện được xác định là một hạng mục thiết yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, được Nhà nước đầu tư xây dựng hạng mục và hoạt động khá đồng bộ với phòng học bộ môn chức năng của nhà trường. Tuy nhiên, cần tính toán, làm thực chất để tránh sự lãng phí. ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) nêu thực tế ở nhiều trường học, thư viện thực chất chỉ được coi là một kho chứa sách, gây lãng phí về phòng ốc trong khi nhà trường đang thiếu phòng học. Một số thư viện học đường thì lãng phí nguồn tài nguyên do không được khai thác. Cũng có nơi không được đầu tư về cơ sở vật chất, số lượng các đầu sách không nhiều và chất lượng không cao, không hướng tới nhu cầu của độc giả, ít lựa chọn cho học sinh. Thực tế đó khiến nhiều học sinh phổ thông không còn thiết tha với thư viện trường học. Đó là chưa kể vị trí của thư viện lại đặt không hợp lý trong khuôn viên của nhà trường, không thuận lợi cho học sinh lui tới. “Thời gian hoạt động của thư viện thì theo giờ hành chính mở cửa khi học sinh đã vào học và đóng cửa trước khi học sinh tan học, thời gian nghỉ giải lao ở trường của học sinh lại hạn hẹp”, ĐB Đặng Thị Phương Thảo nêu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và chính sách đầu tư phát triển thư viện trong trường học, ĐB Lâm Đình Thắng (TPHCM) cho rằng dự thảo luật thư viện hiện hành là một bước tiến lớn trong tư duy và chính sách đầu tư cho việc phát triển văn hóa đọc của nước ta. ĐB Lâm Đình Thắng kỳ vọng, Luật thư viện được ban hành không chỉ là chính sách để phát triển các cơ sở thư viện hữu hình mà còn tác động mạnh mẽ đến thói quen đọc sách của học sinh, văn hóa đọc của người Việt Nam, từ đó nâng cao dân trí phát triển nhân cách cho thanh thiếu nhi Việt Nam. “Luật cần bổ sung quy định đưa tiết đọc sách vào khung chương trình chính thức ở cấp học phổ thông. Thời gian đọc hiện nay của học sinh ở trường chủ yếu là giờ ra chơi với không khí hoàn toàn không phù hợp để trẻ có thể tập trung thưởng thức và thẩm thấu nội dung sách. Hiện nay, Luật giáo dục chưa quy định nội dung này và có trường thực hiện, có trường không. Trong khi đó tiết đọc sách là tiết học duy nhất trong nhà trường có thể giúp học sinh phát triển tất cả các yếu tố về nhu cầu hứng thú đọc, kỹ năng đọc, thói quen đọc và là nền tảng để học sinh trở thành người đọc độc lập”- ĐB Lâm Đình Thắng phát biểu.

Quang cảnh buổi họp Quốc hội ngày 5/11. Quang cảnh buổi họp Quốc hội ngày 5/11.

Các ý kiến cũng đề nghị chính sách Nhà nước đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, nên đầu tư phát triển thư viện công lập tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số miền núi, biên giới, hải đảo. Đồng thời đề nghị quy định cụ thể về chính sách xã hội hóa, về chính sách ưu tiên phát triển tài nguyên thông tin số, hoạt động liên thông thư viện.

Cũng trong chiều 5/11, các ĐBQH thảo luận ở hội trường về việc phân bổ 4.069 tỷ đồng trong tổng số 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và một số nội dung liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và năm 2020.

Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020, Chính phủ đề nghị bổ sung nội dung: giao Chính phủ phân bổ và giao kế hoạch 1.000 tỷ đồng cấp vốn cho vay, cấp bù lãi suất, phí quản lý Chương trình nhà ở xã hội, Chương trình nhà ở cho công nhân tại các Khu công nghiệp cho các Ngân hàng tham gia thực hiện Chương trình đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo