Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào việc chống thuốc và thực phẩm chức năng giả

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 22/9, tại TPHCM, Viện Phát triển Doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo "Thuốc và Thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp" nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp dược, thực phẩm chức năng giải pháp khoa học và công nghệ ứng phó với vấn đề này. Đồng thời, hội thảo cũng là diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tìm kiếm một số giải pháp nhằm ngăn chặn nạn lưu hành thuốc và thực phẩm chức năng giả.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM Phạm Văn Thọ cho biết, vấn đề thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đã tồn tại rất lâu trong đời sống xã hội, đã gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy và đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn và công nghệ ngày càng tinh xảo. Các hành vi gian lận sản phẩm trong lĩnh vực y tế này đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng chống nhưng các giải pháp để chống lại vấn nạn này đến nay vẫn chưa có hiệu quả cao.

Theo ông Phạm Văn Thọ, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện nay nói chung và công nghệ số áp dụng trong việc chống giả có rất nhiều ưu điểm. Khi doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp công nghệ vào việc chống hàng giả thì việc sản xuất hàng giả rất khó khả năng xảy ra trên quy mô lớn. Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam đang áp dụng Giải pháp Truedata để đồng hành cùng doanh nghiệp chống hàng giả, đây là giải pháp rất tối ưu, tiện lợi và tiết kiệm. Giải pháp Truedata là một giải pháp kỹ thuật được kết hợp giữa dạng sản phẩm và dạng quy trình, Truedata hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ các dữ liệu. Dữ liệu bao gồm các thông tin lên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành sản phẩm. Dữ liệu được thu thập một các tự động trên đường đi của sản phẩm, dữ liệu được bảo vệ nhờ vào công nghệ mã hóa dữ liệu của giải pháp truedata. Giải pháp được xây dựng dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ RFID chip chống hàng giả cùng với sự tích hợp của mã QR code sẽ biến động thay đổi theo nội dung của chip chống giả. Giải pháp này ngoài công dụng giúp cho doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp còn là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý khi phát hiện thuốc giả, thực phẩm chức năng giả.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2021, Tổng cục Quản lý Thị trường đã phát hiện 41.375 vụ vi phạm trên cả nước, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng và có mức độ phức tạp không hề nhỏ. Trong đó, có những sản phẩm liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng. Năm 2022, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Diệu Hà, Tổng Thư ký - Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam cho hay, trong số các mẫu thuốc tân dược bị làm giả thì đa số là kháng sinh và thường là những kháng sinh đắt tiền của các thương hiệu dược nổi tiếng. Bà Nguyễn Diệu Hà mong muốn rằng cùng với việc công nghệ thông tin ngày càng phát triển, cần nghiên cứu và phát triển công nghệ chống giả tiên tiến, hiện đại để giải quyết vấn đề chống hàng giả. Song song với đó, các doanh nghiệp dược cũng nên chủ động tiếp cận, ứng dụng các công nghệ chống giả phù hợp, có khả năng chống giả để bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng là trách nhiệm và sức mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo