Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch đường thủy

Nâng cấp cầu bến, khu dịch vụ hỗ trợ trên bờ để hoàn thiện chức năng bến thủy nội địa phục vụ du lịch. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Du lịch TPHCM vừa cho biết, trên địa bàn TP hiện có khoảng 29 doanh nghiệp đang kinh doanh, khai thác vận chuyển và phục vụ du lịch đường thủy; 84 phương tiện vận tải khách du lịch gồm 6 tàu nhà hàng, 72 tàu/ca nô du lịch và 6 tàu chở khách cao tốc, 4 tàu buýt thủy. Trong năm 2019 số lượng khách du lịch đường thủy đạt 910.057 lượt khách, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Những tuyến du lịch tầm ngắn đang dần được đầu tư hoàn chỉnh phục vụ khách gồm tuyến du lịch đi Bình Quới du ngoạn, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực; tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè với lưu lượng hành khách tại mỗi đầu bến trung bình mỗi tháng khoảng 1.000 lượt; tuyến du lịch đi Quận 7; tuyến du lịch đi các quận 5,6,7,8. Các tuyến du lịch tầm trung đi Củ Chi, Cần Giờ, Quận 9 đang dần được đầu tư hoàn thiện. Ngoài ra Sở cũng đã triển khai các tuyến du lịch tầm xa đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… cũng như triển khai một số tuyến buýt đường thủy, tuyến vận tải cao tốc, tuyến phà, du lịch đường biển.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác nâng cấp cầu bến, khu dịch vụ hỗ trợ trên bờ để hoàn thiện chức năng bến thủy nội địa phục vụ du lịch, đảm bảo các điều kiện để tiếp nhận và thu hút khách du lịch được các Sở, ngành quan tâm thực hiện.

Các quận, huyện có tài nguyên về du lịch thủy cũng chủ động phối hợp với các đơn vị khảo sát, xúc tiến quá trình hình thành sản phẩm du lịch tại địa phương, lên kế hoạch thực hiện mở rộng các dịch vụ bổ trợ nhằm làm phong phú các sản phẩm gắn với du lịch đường thủy. Cụ thể như UBND huyện Nhà Bè đã phối hợp với Công ty Saigontourist tổ chức khảo sát khu vực bến thủy nội đại tại Mũi Nhà Bè để tiến hành cải tạo, nâng cấp bến thủy; UBND quận Phú Nhuận xây dựng Đề án Phố ẩm thực gắn với việc đề xuất bổ sung bến thuyền tại khu Rạch Miễu góp phần làm mới và tăng thêm sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan tuyến Nhiêu Lộc –Thị Nghè…

Theo Sở Du lịch TPHCM, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành, công tác phát triển du lịch đường thủy trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, bước đầu đã kịp thời quan tâm, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tham gia khai thác du lịch đường thủy. Tuy nhiên, hiện một số luồng tuyến vẫn còn tồn tại nhiều công trình cầu chưa đảm bảo cấp kỹ thuật của đường thủy nội địa như tuyến sông Sài Gòn vướng cầu đường sắt Bình Lợi, tuyến rạch Dơi – sông Kinh vướng cầu Rạch Dơi… làm ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện thủy phục vụ du lịch.

Trên địa bàn TP có 68 bến thủy nội địa phục vụ đưa – rước hành khách tuy nhiên đa số các bến vẫn mang tính chất tạm thời, nhỏ lẻ, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu cũng như tiềm năng và lợi thế của TP. Ngoài ra, hệ thống cầu tàu, bến bãi phục vụ du lịch đường thủy vẫn còn hạn chế. Một số bến do TP đầu tư như bến Bình Hòa, bến Bình Khánh, Bến trạm phân khu 1, Bến Bình Đông, Bến Lò Gốm đã có dấu hiệu xuống cấp, thiếu tính thẩm mỹ, thiếu khu vực vệ sinh cho khách… Tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện, công trình, dân sinh xả thải, xả rác trực tiếp ra sông, kênh rạch cũng gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến các phương tiện thủy lưu thông.

Trong phương hướng sắp tới, Sở Du lịch TPHCM cho biết sẽ cùng các sở, ban ngành chức năng, doanh nghiệp đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch đường thủy. Cụ thể sẽ hoàn chỉnh cơ chế, chính sách trình UBND TP; nắm bắt, hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp hiện đang kinh doanh, khai thác du lịch đường thủy. Tiếp tục liên kết chặt chẽ với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cùng các tỉnh, thành ĐBSCL tạo nên nhiều sản phẩm hấp dẫn, tạo điểm nhấn cũng như xây dựng hệ thống các nhà chờ, bến đậu; quảng bá đường thủy xúc tiến trong và ngoài nước, đặc biệt là tuyến đường thủy kết nối ĐBSCL nhằm thu hút du khách. Phát triển nguồn nhân lực và tập trung cải thiện nâng cao chất lượng môi trường nước trên các tuyến đường thủy TP, các tuyến nội đô kênh Nhiêu Lộc, kênh Tàu Hủ, rạch Bến Nghé, rạch Lò Gốm, tạo thuận lợi cho sự đi lại của các phương tiện du lịch thủy trên thượng lưu sông Sài Gòn; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, an toàn.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo