Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dấu ấn sân khấu kịch nói Việt Nam qua trăm năm

Tọa đàm được thực hiện theo nhiều chủ đề với các khách mời hạn chế đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch.

(Thanhuytphcm.vn) - Chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam, hòa cùng không khí Tuần lễ kịch nói Việt Nam tại Hà Nội, Hội Sân khấu TPHCM tổ chức chương trình tọa đàm nghệ thuật ôn lại những dấu ấn đặc biệt của sân khấu kịch nói Việt Nam nói chung và sân khấu kịch nói TPHCM nói riêng.

Đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch, tọa đàm được quay hình trong các ngày 20 và 22/10 với các khách mời là đại diện tiêu biểu của kịch nói TP cùng các nhà quản lý văn hóa góp phần định hướng thúc đẩy sự phát triển của sân khấu TP và sẽ được phát trên các nền tảng số của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM và Tổ hợp sản xuất truyền thông số - Dugital Media Hub vào 20 giờ ngày 26/10 tới.

Đạo diễn - nhà báo Thanh Hiệp, Trưởng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TPHCM cho biết, chương trình tọa đàm gồm nhiều chủ đề và các khách mời của từng chủ đề sẽ chia sẻ những quan điểm, câu chuyện của mình để cùng làm rõ chủ đề qua đó đóng góp thêm nhiều thông tin, lý luận, giải pháp cho sân khấu kịch nói đương đại của TP và cả nước.

Cụ thể, NSND Kim Cương, NSND đạo diễn Trần Minh Ngọc và NSƯT Thành Lộc tham gia chủ đề “Người mở lối” đã ôn lại sự kiện vở kịch “Chén thuốc độc” của nhà văn - nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước đây, tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Sự kiện đánh dấu công cuộc “Việt hóa” một loại hình sân khấu hiện đại tiếp nhận từ phương Tây và qua quá trình phát triển, tiếp thu chọn lọc cùng những sáng tạo riêng đã hình thành nên kịch nói Việt Nam – loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang đậm dấu ấn văn hoá dân tộc.

Các khách mời cũng điểm lại những dấu ấn của sân khấu kịch qua dòng thời gian, như sự ra đời của các ban thoại kịch truyền hình của Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Bắc Sơn… ở miền Nam; sự giao thoa giữa sân khấu kịch 2 miền Nam – Bắc sau ngày đất nước thống nhất; sự ra đời của CLB Sân khấu thể nghiệm 5B của Hội Sân khấu TPHCM vào thập niên 1980 và sự phát triển của các sân khấu kịch xã hội hóa TPHCM đến hiện tại. Đặc biệt, đến năm thứ 100, với đại dịch Covid - 19 toàn cầu, đã dẫn đến nguy cơ sân khấu kịch “mất trắng khán giả” vì “tắt đèn” quá lâu. Việc vực lại sức sống của thể loại kịch sau 100 năm đang là thách thức của sân khấu Việt Nam nói chung và tại TPHCM nói riêng, cũng được các khách mời quan tâm phân tích và hiến kế.

Ngoài ra, các chủ đề “Lời tri ân” (khách mời là NSND Trần Ngọc Giàu), “Thế hệ kế thừa” (NSƯT Ca Lê Hồng, Giám đốc Sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn, NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM); “Thách thức và đổi mới” (NSƯT Thành Hội, tác giả Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Nhà hát kịch TPHCM Trần Quý Bình) cũng bàn luận về thực trạng, đề ra giải pháp và thể hiện niềm tin vào sân khấu kịch nói Việt Nam trở lại mạnh mẽ sau đại dịch, tiếp tục là người đối thoại thân thiết và đáng tin cậy của công chúng Việt Nam thế kỷ XXI.

Trong chương trình, khán giả yêu kịch cũng gặp lại những trích đoạn kịch kinh điển “Lá sầu riêng” và “Trà hoa nữ” của thương hiệu Kịch Kim Cương và trích đoạn kịch “Châu về hợp phố” của Sân khấu Kịch Hồng Vân – một đại diện tiêu biểu của sân khấu xã hội hóa TPHCM những năm qua.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo