Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đào tạo đội ngũ cán bộ TPHCM phải thực sự đảm nhận được vai trò lãnh đạo và quản lý đô thị lớn

Các đại biểu tham dự lễ ký kết. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 2/7, UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM đã tổ chức Lễ Ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2025. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM.

Chương trình  hợp tác giữa UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2022 – 2025 nhằm phục vụ mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TPHCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn 2022 - 2025; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại học Quốc gia TPHCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. 

Chương trình hợp tác tập trung vào 4 nội dung. Đó là Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực; Nghiên cứu khoa học và phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM; Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Phát triển hạ tầng Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM.

Trong số các nội dung hợp tác có nội dung Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế cho “Chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số của TP” ở các lĩnh vực Công nghệ thông tin - Truyền thông, Trí tuệ nhân tạo, Quản lý đô thị, Cơ khí - tự động hóa, Quản trị doanh nghiệp, Tài chính - Ngân hàng, Y tế, Du lịch; Đề án Đại học chia sẻ theo đặt hàng của UBND TPHCM. Cùng với đó, Đại học Quốc gia TPHCM tư vấn và tham gia nghiên cứu xây dựng các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM; đề xuất các mô hình, cơ chế có tính đột phá nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng, đột phá, đặc thù của TPHCM theo đặt hàng của UBND TPHCM.

UBND TPHCM phối hợp Đại học Quốc gia TPHCM thành lập các Lab liên kết của Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo tại Đại học Quốc gia TPHCM để triển khai các hoạt động nghiên cứu phục vụ các ngành công nghiệp trọng điểm của TP. UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM hợp tác trên các lĩnh vực: Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính; từng nội dung hợp tác cụ thể sẽ được triển khai theo Chương trình, Đề án cụ thể được phê duyệt.

Song song đó, UBND TPHCM hỗ trợ phát triển Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM thành Khu đô thị Đại học - mô hình hoạt động Khu đô thị Đại học được Đại học Quốc gia TPHCM xây dựng gắn với định hướng là hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM…

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Hải Quân nhấn mạnh, chương trình hợp tác giữa UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2022 – 2025 rất toàn diện, rất rõ trách nhiệm và tin tưởng lãnh đạo TPHCM sẽ quan tâm để chương trình ký kết đi vào chiều sâu, hiệu quả.

PGS.TS Vũ Hải Quân đề xuất TPHCM có cơ chế kêu gọi doanh nghiệp đồng hành cùng trường đại học trong đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, phục vụ việc chuyển đổi số. Các chương trình về khoa học công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM và các đơn vị của TP có thể phối hợp xây dựng chương trình nghiên cứu liên quan đến trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, đóng góp cho sự phát triển của TP.

Đồng chí cũng mong muốn, TP tạo điều kiện Đại học Quốc gia TPHCM tiếp cận nguồn vốn từ Chương trình kích cầu đầu tư của để sớm hoàn thành công trình trọng điểm, cấp bách của Đại học Quốc gia TPHCM.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm cho Đại học Quốc gia TPHCM. (Ảnh: Đan Như) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm cho Đại học Quốc gia TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

Tại chương trình, đồng chí Phan Văn Mãi ghi nhận những nỗ lực của Đại học Quốc gia TPHCM và cơ quan của TP trong việc triển khai thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP và Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2018 - 2021; đồng thời, trân trọng những đóng góp to lớn của Đại học Quốc gia TPHCM với sự phát triển của TP thời gian qua.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, UBND TP cam kết sẽ chủ động, tích cực triển khai các nội dung hợp tác giữa 2 đơn vị. Để thực hiện các nội dung hợp tác, UBND TP và Đại học Quốc gia TPHCM, mỗi bên đã giao cho một cơ quan làm đầu mối. Đồng chí đề nghị, Sở Khoa học – Công nghệ TP giúp UBND TP theo dõi sát sao và báo cáo tiến độ  hàng quý; đồng thời, phối hợp đơn vị đầu mối của Đại học Quốc gia TPHCM theo dõi, kịp thời thống nhất các vấn đề cần giải quyết để chương trình hợp tác được thúc đẩy thường xuyên và đạt được kết quả như mong muốn.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề xuất, trong chương trình đào tạo nhân lực chung, Đại học Quốc gia TPHCM có thể giúp TP đào tạo, cập nhật kiến thức hàng năm cho cán bộ, lãnh đạo TP và các sở, quận/huyện theo các lĩnh vực. Chương trình được thiết kế trên cơ sở nghiên cứu các chương trình tiên tiến trên thế giới, đặc thù của TP và đối tượng cán bộ của TP. Từ đó, góp phần giúp đội ngũ cán bộ TP phải thực sự đảm nhận được vai trò lãnh đạo và quản lý trong một đô thị lớn. Bên cạnh đó, thông qua Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM giúp TP xây dựng đề án quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản công của TP. Đối với chương trình tín dụng cho sinh viên, cần thiết kế mô hình bền vững cung cấp tín dụng cho các sinh viên có nhu cầu vay vốn để học tập.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo