Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo nhiệm vụ quân sự, chính trị trong tình huống dịch kéo dài

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: TTXVN)

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Quân đội trong thời điểm hiện nay là bằng mọi giá không được để dịch lây lan vào Quân đội.

Chiều 16/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng lần thứ 11.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Sẵn sàng tiếp nhận khi có tình huống cần cách ly số lượng lớn công dân

Báo cáo về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết, Quân đội đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước.

Quân đội điều chỉnh kế hoạch thời gian, lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ quân sự, chính trị khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt trong công tác huấn luyện và chương trình đào tạo tại các học viện, nhà trường; sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức hội nghị, giao ban, giảng dạy, làm việc tại nhà (30% quân số các đơn vị chiến lược), hạn chế tối đa quân nhân ra ngoài doanh trại.

Các tổ đội cơ động phòng, chống dịch tiếp tục được rà soát, kiện toàn. Quân đội cũng xây dựng kế hoạch triển khai 7 bệnh viện dã chiến, sẵn sàng ứng phó cho tình huống dịch lan rộng, tình trạng khẩn cấp; tổ chức 144 điểm cách ly với lực lượng tham gia hơn 6.000 người, sẵn sàng tiếp nhận khi tình huống cần cách ly số lượng lớn công dân từ nước ngoài trở về.

Trong công tác cách ly người nhập cảnh từ vùng dịch, Quân đội đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân, người nước ngoài nhập cảnh từ các nước có dịch, bảo đảm an toàn, chu đáo, đầy đủ chế độ theo quy định, đến nay đã cách ly tổng số 53.431 người, tổ chức đưa 48.968 người hết cách ly về địa phương an toàn. Hiện có trên 5.300 người đang thực hiện cách ly.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng trực tiếp phục vụ như quân y, hậu cần, lái xe… được bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ; thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, nhắc nhở, duy trì tốt các biện pháp chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp lây chéo trong khu cách ly và chưa có lây nhiễm cho quân nhân làm nhiệm vụ tại các khu vực này.

Đảm bảo nhiệm vụ kiểm soát cửa khẩu biên giới trong phòng, chống dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức 1.540 tổ với gần 6.000 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức ngăn chặn các hoạt động tội phạm, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới; tuyên truyền phòng, chống dịch cho nhân dân vùng biên; thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo chủ trương thông quan trong hoạt động giao thương qua biên giới…

Trong công tác nghiên cứu, ngành Quân y đã tổ chức hai hội nghị trực tuyến với Cuba và hợp tác nghiên cứu phác đồ điều trị, vắcxin phòng, chống dịch COVID-19, chuẩn bị hội nghị trực tuyến với Nga. Trên cương vị Chủ tịch Giám đốc Quân y ASEAN, hàng tháng Việt Nam đã tổ chức giao ban, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch diễn tập quân y ASEAN phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ vật tư, trang bị, phương tiện phòng, chống dịch cho Quân đội Trung Quốc, Lào, Nga, Hungary, Campuchia; cử tổ chuyên gia sang giúp Quân đội Lào chống dịch…

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Bộ Quốc phòng chiều 16/4. (Ảnh: TTXVN) Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Bộ Quốc phòng chiều 16/4. (Ảnh: TTXVN)

Chuẩn bị phương án tác chiến dài ngày chống dịch

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương những nỗ lực của toàn quân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Những đóng góp của Quân đội nhân dân Việt Nam trong phòng, chống dịch đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Nhấn mạnh Việt Nam đã khá thành công trong giai đoạn đầu khi hạn chế và không để lây lan trên diện rộng, tiến tới cố gắng kiểm soát tốt hơn tình hình dịch, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng cho rằng, những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch sẽ không thể đạt được nếu không có sự đồng lòng, chung tay của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân trên mọi miền Tổ quốc.

Tình cảm, sự ghi nhận của nhân dân dành cho Quân đội là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với các cán bộ, chiến sỹ, nhất là những lực lượng đang ngày đêm nỗ lực trên tuyến đầu chống dịch như quân y, biên phòng…

"Chúng ta cảm thấy ấm lòng vì nhân dân tin yêu Quân đội, có nơi bảo rằng chỉ cần thấy bộ đội là yên tâm. Đó như một lời nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ toàn quân phải luôn làm hết trách nhiệm, phận sự của mình, đó là vì nhân dân phục vụ," Thượng tướng Trần Đơn chia sẻ.

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Quân đội trong thời điểm hiện nay là bằng mọi giá không được để dịch lây lan vào Quân đội, phải giữ được quân số khỏe. Cuộc chiến này chưa biết đến bao giờ kết thúc, cần tính đến các giải pháp tác chiến dài ngày và nhiều gian khổ, cam go, thực sự coi đây là nhiệm vụ tác chiến.

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, Quân đội còn nhiều nhiệm vụ khác phải thực hiện như bảo vệ chủ quyền, biên giới, biển đảo; chủ trì tổ chức nhiều sự kiện trong năm Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN; tổ chức diễn tập quốc phòng trực tuyến giữa các nước ASEAN để phối hợp chống dịch…

"Chúng ta phải lường trước những khả năng khác, phải duy trì sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống," Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị nghiên cứu tổ chức lực lượng và phương án thực hiện các nhiệm vụ quân sự, chính trị trong tình huống dịch bệnh diễn biến kéo dài; có phương án tạo nguồn, nghiên cứu, sản xuất, bảo đảm đầy đủ vật tư, trang bị, thuốc, hóa chất và phương tiện phòng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Quán triệt nghiêm các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, thời gian tới, toàn quân tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; điều chỉnh kịp thời các kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quân sự, đặc biệt là đảm bảo tổ chức các sự kiện chính trị phù hợp với thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như khai báo y tế, giám sát thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách cự ly, rửa tay thường xuyên, khử trùng, khử khuẩn khi tiến hành các hội nghị đông người...

Các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, bố trí lại khu cách ly đúng theo quy định (giường cách tối thiểu 2m, bố trí 1-2 người/phòng, nếu không có điều kiện thì không quá 6 người); bảo đảm không để lây chéo trong khu cách ly; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm cho người cách ly và lực lượng làm việc trong khu cách ly; xử lý rác thải tại khu cách ly theo đúng quy định, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng quân y tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp điều trị và phòng, chống dịch COVID-19 với Nga, Cuba và các nước khác; sẵn sàng hỗ trợ giúp Lào, Campuchia trong phòng, chống dịch; triển khai nghiên cứu một số phác đồ điều trị hiệu quả.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo