Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất cho những người được cách ly

Toàn cảnh điểm cách ly cộng đồng tại Phường 3

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM ghi nhận nhiều trường hợp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, lãnh đạo Quận 4 đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung tay để phòng, chống dịch bệnh với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, bảo đảm điều kiện sinh hoạt của Nhân dân trong các khu cách ly.

Sau khi nhận thông tin về 2 trường hợp người Anh sống lại Chung cư Gold View Phường 1, Quận 4, nhiễm Covid-19, lập tức chung cư đã bị cách ly phong tỏa. Theo ghi nhận, công tác phong tỏa hiện trường, cách ly được thực hiện rất tốt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Hiện nay, chung cư đang thực hiện cách ly trên 500 căn hộ và 1.200 người dân sinh sống tại tháp A1, các căn hộ tại tầng 29 thuộc tháp A2 và A3. Ngành y tế đã huy động 40 người để thực hiện các bước khai báo thông tin, tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm cho các cư dân. Ngoài ra, những trường hợp tiếp xúc gần với những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 cũng được giám sát và thực hiện lấy mẫu kịp thời.

Trong thời gian qua, lãnh đạo Phường 1 đã chỉ đạo các lực lượng đảm bảo một ca trực gồm công an, dân quân, tổ bảo vệ dân phố kết hợp với lực lượng bảo vệ của chung cư trực 24/24 giờ giữ an ninh trật tự, tránh phát sinh các vấn đề trong quá trình cách ly tại địa phương. Còn đối với tất cả cán bộ, công chức làm công tác hỗ trợ, phục vụ công dân đều tuân theo đúng quy trình cách ly.

Ngoài ra, Phường 1 cũng đã nhanh chóng hỗ trợ các thủ tục xác nhận gởi đến công ty, cơ quan, đơn vị của những cư dân đang cách ly tập trung. Đồng chí Đỗ Chí Chinh, Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết “Nhìn chung, các cư dân tại chung cư đều chấp hành tốt các nội quy cách ly. Phường tăng cường tuyên truyền cho người dân các khuyến cáo của Bộ Y tế qua hệ thống loa phát thanh. Người dân ở đây được quan tâm một cách chu đáo, tận tình từ các bữa ăn do Hội Liên hiệp phụ nữ phường nấu với đầy đủ chất dinh dưỡng cho đến thăm khám sức khỏe hàng ngày, không để một trường hợp nào thiếu thốn trong sinh hoạt”.

Trao đổi với chúng tôi, anh T.M.H, người dân sống tại tháp A1 chung cư Gold View cho biết: “Do đang nằm trong diện bị cách ly, nên gia đình được chính quyền và cơ quan luôn quan tâm mọi mặt về đời sống sinh hoạt cũng như chăm sóc y tế. Các thành viên trong gia đình không chủ quan, luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, hàng ngày thường xuyên đo thân nhiệt nhiều lần để cập nhật tình trạng sức khỏe cơ thể, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng”.

Đối với điểm cách ly tại cộng đồng (số 209/43 Tôn Thất Thuyết, Phường 3, Quận 4), hiện có 14 người được cách ly, tình hình sức khỏe của các trường hợp này vẫn ổn định, không bị sốt, ho. Đa số các trường hợp đang được cách ly đều là người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, các du học sinh (Hàn Quốc) trở về hoặc làm việc tại những nơi có người nhiễm. Tại đây, mọi người được cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, được chăm sóc chu đáo từ các bác sĩ. Còn cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn hiện có 64 người.

Các trường hợp cách ly đều được bố trí giường riêng với đầy đủ các vật dụng cơ bản cần thiết. Mỗi người được phục vụ 3 bữa ăn/ngày theo tiêu chuẩn quy định. Trong khu cách ly, mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe đều được kiểm soát chặt chẽ. Bác sĩ Hoàng Thị Minh Oanh, Trung tâm Y tế Quận 4 cho biết: “Để phục vụ chu đáo cho người dân trong khu cách ly này, y, bác sĩ đã phối hợp với lực lượng của các phường luôn đảm bảo về an ninh trật tự cũng như cung cấp thực phẩm, nhu cầu thiết yếu cho họ. Từ khi thành lập khu cách ly đến nay, Trung tâm Y tế luôn đảm bảo lực lượng gồm: 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng hay 1 y sĩ, 1 hộ lý theo dõi đo mạch, thân nhiệt, huyết áp và thăm khám y tế 2 lần/ngày nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Cán bộ, công chức Phường 1 giao thức ăn cho người dân cách ly tại chung cư Gold View Cán bộ, công chức Phường 1 giao thức ăn cho người dân cách ly tại chung cư Gold View

Chị H.C.T. (Phường 16) chia sẻ “Ban đầu khi nghe tới cách ly, tôi hơi lo ngại về cuộc sống tập trung, nhưng khi vào đây được cán bộ và nhân viên y tế chăm lo từ miếng ăn, đồ dùng cá nhân đến giấc ngủ và thăm khám sức khỏe thường xuyên. Tôi và những người ở đây cảm thấy an tâm hơn và đều đặn tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, mau chóng khỏe mạnh để về với cuộc sống thường ngày”.

Đồng chí Dương Thị Ngọc Thương, Chủ tịch UBND Phường 3, Quận 4 cho biết “Địa phương hỗ trợ tối đa và chuẩn bị các lực lượng sẵn sàng phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ khi có tình huống xấu xảy ra. Ngoài ra cũng tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về khu cách ly cộng đồng và khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người gần nơi cách ly. Hiện nay, người dân sống gần khu cách ly không hoang mang như ban đầu”.

Đến thời điểm hiện tại, Quận 4 đang thực hiện tốt công tác cách ly, giám sát. Trong khu cách ly tập trung, mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân đều được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ nhận trọng trách tại đây đang nỗ lực từng ngày, từng giờ để thực hiện nhiệm vụ.

Ngọc Thảo

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo