Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - Thiên tài quân sự Việt Nam và thế giới

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/8, nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ noi gương Đại tướng và đặc biệt là kỷ niệm ngày Đại tướng về thăm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức Hội thảo kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021) với hình thức trực tuyến. Gần 200 nhà khoa học, quý thầy, cô đến từ 20 trường đại học, cao đẳng và các trường quân đội, công an trên toàn quốc đã tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh, Phụ trách trường, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo nhấn mạnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự, đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần quyết định cùng toàn dân đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng thời có công lớn xây dựng một đội quân hùng mạnh. Đại tướng không chỉ là Tổng Tư lệnh - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam mà Đại tướng nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo nhân dân thế giới, được suy tôn là danh tướng, một trong những thống soái kiệt xuất nhất trong lịch sử nhân loại..., là một trong số ít những người có khả năng làm thay đổi dòng chảy lịch sử.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp may mắn sớm gặp được Bác Hồ, được Bác giao nhiệm vụ, rèn luyện thử thách trong thời kỳ đầu cách mạng, trở thành một trong những người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện, hệ thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt đã góp phần xây dựng nền móng cho Bộ môn khoa học Hồ Chí Minh học, góp phần đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành  động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong thời kỳ mới.

Phát biểu chúc mừng hội thảo, đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM nhận định, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một phần lịch sử Việt Nam. Là người thầy giáo dạy lịch sử, được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn trở thành đại tướng đầu tiên của quân đội ta, nắm giữ binh quyền đất nước hơn 30 năm với những cuộc chiến tranh hết sức đặc biệt, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một huyền thoại của Việt Nam và trên thế giới.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của một con người huyền thoại, Hội thảo là một nỗ lực vượt bậc của các nhà khoa học ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc và các trường quân đội nhằm tri ân vị Đại tướng của nhân dân; đồng thời tiếp tục có những đóng góp mới về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vận dụng những thành quả đó vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là có thể nghiên cứu vận dụng để đưa ra những giải pháp cụ thể hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM nói chung và cả nước nói riêng.

Tại hội thảo các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến để làm sâu sắc hơn cho những chủ đề tham luận, góp phần tiếp tục khẳng định những giá trị và ý nghĩa lịch sử, những bài học kinh nghiệm thông qua việc nghiên cứu tư tưởng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự thực hiện các nhiệm vụ chính trị của dân tộc hiện nay, cũng như định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Những nhận thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn có ý nghĩa trong việc củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào vai trò lãnh đạo không thể thay thế của Đảng Cộng sản Việt Nam, về con đường đúng đắn và duy nhất của nước ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh mới.

Khánh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo