Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại lễ Vesak 2019 thể hiện trách nhiệm của Phật giáo với hiện thực và tương lai của xã hội

Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và 1.650 đại biểu tham dự Đại lễ

(Thanhuytphcm.vn) - Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc – Vesak 2019 đã khai mạc trọng thể sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Đây là lần thứ 3 Việt Nam vinh dự đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc – Vesak 2019. Chủ đề của Đại lễ năm nay là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Dự lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương.

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các Chư tôn, Đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự lễ khai mạc.

Tham dự khai mạc Đại lễ còn có Tổng thống Myanmar Win Myint; Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu; Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kiêm Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội Liên hiệp quốc Armida Salsiah Alisjahbana; đại sứ một số nước và trên 1.650 đại biểu thuộc hơn 570 đoàn khách quốc tế đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng trên 20.000 tăng ni, Phật tử và nhân dân trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại lễ

Tại Đại lễ, các đại biểu đã nghe Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nội dung nêu rõ: Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2019 trao đổi các vấn đề, trong đó có cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững, sự lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững; đặc biệt là các vấn đề Phật giáo trong đời sống như cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững, cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu, cách mạng công nghiệp 4.0 và Phật giáo, cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững. Qua đó, cộng đồng Phật giáo thế giới đưa ra những giải pháp căn bản nhất, xuất phát từ chính tâm con người để thực hiện thành công mục tiêu chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu mà Liên hiệp quốc hướng tới.

Diễn văn khai mạc do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 trình bày cho thấy, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mọi mặt đời sống và các cấu trúc truyền thống, thì hơn lúc nào hết, chúng ta phải cùng nhau phát huy những giá trị cốt lõi của Đạo Phật về tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp và hòa bình thông qua con đường Bát chánh đạo và lý trung đạo nhằm góp phần giải quyết những thách thức vấn nạn toàn cầu…

Điều đặc biệt nhất là vạn vật trở nên kết nối, mọi thứ đều có thể xóa nhòa khoảng cách về mặt địa lý, các cộng đồng và các quốc gia ngày càng trở nên phụ thuộc lẫn nhau, thế giới dần dần bắt đầu giống như một xã hội toàn cầu. Chính vì vậy, để giải quyết các vấn đề đặt ra, cần thiết phải có một sự lãnh đạo toàn cầu. Sự lãnh đạo này phải đảm bảo được sự bình đẳng, dung hòa được lợi ích và hóa giải được xung đột giữa các niềm tin, các nền kinh tế, các nền văn hóa, các tầng lớp xã hội, hay các quốc gia lãnh thổ, cân bằng được môi trường, hệ sinh thái.

Quang cảnh Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc – Vesak 2019 Quang cảnh Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc – Vesak 2019

Hội thảo khoa học quốc tế tại Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm nay mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa các cộng đồng và tổ chức Phật giáo thế giới nhằm tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp Phật giáo đối với các mục tiêu mà Liên hiệp quốc theo đuổi.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường nhằm phát huy tinh hoa của đạo Phật và trao truyền cho tất cả chúng ta thông điệp lâu đời của Đức Phật Thích ca về hòa bình, hòa hợp, khoan dung và nhân ái mà đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đó cũng là nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, các dân tộc, tôn giáo và là chất liệu góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, chân lý hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững vì lợi ích tốt đẹp của nhân loại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chủ đề của Đại lễ Vesak 2019 thể hiện trách nhiệm của Phật giáo với hiện thực và tương lai của xã hội. Theo Thủ tướng, mỗi người chúng ta chính là sứ giả của Đức Phật, cùng quan tâm, chia sẻ, hiện thực hóa thông điệp về hòa bình, đoàn kết, yêu thương vào thực tiễn cuộc sống, góp phần đẩy lùi xung đột, khổ đau, đói nghèo, đưa con người tới cuộc sống an vui, làm tỏa sáng ý nghĩa của Vesak, kiến tạo một cõi niết bàn trong thế giới hiện thực.


Trong thông điệp gửi tới Đại lễ, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres kêu gọi: “Tất cả chúng ta, dù là Phật tử hay không Phật tử, hãy cùng suy nghiệm về cuộc đời Đức Phật nhằm tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy minh triết của Ngài. Trong thời điểm gia tăng sự bất bình đẳng và thiếu độ lượng hiện nay, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết. Vào ngày đại lễ Vesak Liên hiệp quốc, chúng ta hãy cùng làm mới sự cam kết về việc xây dựng thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả mọi người trên hành tinh này”.

Các đại biểu dự Đại lễ cũng đã nghe Thông điệp của Tổng Giám đốc UNESCO, lãnh đạo các quốc gia, lãnh tụ các giáo hội Phật giáo trên thế giới.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo