Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị Chính phủ được chủ động thành lập các trường trực thuộc

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM.

Tại buổi làm việc, báo cáo về hoạt động của đơn vị, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM cho biết, những năm qua ĐHQG TPHCM đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước chuẩn hóa và phát triển các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Đến nay, ĐHQG TPHCM có tổng cộng 60 chương trình được đánh giá và công nhận đạt chuẩn quốc tế.

Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, ĐHQG TPHCM luôn được xếp trong top 150 trường tốt nhất châu Á theo bảng xếp hạng QS Asia và trong nhóm 701-750 đại học tốt nhất thế giới theo QS World (Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds - Vương Quốc Anh). Năm 2018 và 2019, ĐHQG TPHCM đứng vào top 1.000+ đại học tốt nhất toàn cầu của tuần san Times Higher Education, Anh quốc. Đặc biệt, tháng 9/2019, ĐHQG TPHCM đứng trong top 301 – 500 các trường đại học có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS GER.

Nhằm tạo điều kiện để ĐHQG TPHCM tiếp tục phát triển trở thành một đại học có uy tín hàng đầu trong khu vực và quốc tế, ĐHQG TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép ĐHQG TPHCM chủ động thực hiện áp dụng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học tại ĐHQG TPHCM trước khi có Nghị định hướng dẫn thi hành. Trong đó, thực hiện Đề án thí điểm tự chủ của các trường đại học thành viên theo 2 nhóm (nhóm 1: tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên và nhóm 2: tự chủ phần lớn chi thường xuyên); cùng với đó, cho phép ĐHQG TPHCM được chủ động thành lập các trường trực thuộc ĐHQG TPHCM và các trường trực thuộc các trường đại học thành viên.

Về kế hoạch bố trí vốn đầu tư từ nguồn ngân sách năm 2020, ĐHQG TPHCM kiến nghị Chính phủ trong năm 2020 giao cho ĐHQG TPHCM đủ số vốn mà ĐHQG TPHCM đã đề xuất (660,151 tỷ đồng) trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án ĐHQG TPHCM, nhằm tránh phát sinh các tranh chấp, khiếu nại khi quá trình thực hiện đền bù diễn ra kéo dài.

ĐHQG TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn bổ sung trong kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và từ nguồn 10.000 tỷ đồng từ điều chỉnh giảm vốn cho các dự án quan trọng quốc gia. Việc được bổ sung thêm kế hoạch vốn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ĐHQG TPHCM trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do hiện nay UBND TPHCM đang xem xét phê duyệt điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án ĐHQG TPHCM. Nếu ĐHQG TPHCM có thể bố trí được nguồn vốn lớn cho dự án sẽ đảm bảo đủ khả năng chi trả đồng loạt cho các hộ dân sau khi chính sách điều chỉnh được phê duyệt, tránh phát sinh các trường hợp khiếu nại về sau.

Về đề xuất vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với dự án vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng 3 khu đô thị đại học của cả nước, trong đó có  ĐHQG TPHCM dự kiến khoảng 300 triệu USD của WB, ĐHQG TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép ĐHQG TPHCM được áp dụng tỷ lệ vay lại tối đa là 10% để thực hiện dự án vay vốn ưu đãi của WB.

Hoạt động nghiên cứu tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM Hoạt động nghiên cứu tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM

Sau khi đại diện các bộ, ngành trung ương và các đơn vị trực thuộc ĐHQG TPHCM trao đổi, thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị ĐHQG TPHCM tích cực tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Giáo dục bổ sung, cũng như nhanh chóng triển khai sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về việc tự chủ đại học, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sẽ có một Nghị định riêng thay thế Nghị định 16 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định mới sẽ chỉ tập trung vào tự chủ tài chính.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các bộ, ngành liên quan cần xem xét để có đề xuất Chính phủ bổ sung Nghị định về tổ chức, thẩm quyền để kèm theo Quyết định Thủ tướng liên quan đến hoạt động ĐHQG để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Cùng với đó là tiếp tục củng cố Hội đồng ĐHQG và các trường thành viên theo hướng thực chất hơn.

Ghi nhận những kiến nghị của ĐHQG TPHCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết, hướng dẫn ĐHQG TPHCM triển khai thực hiện các kiến nghị trên cơ sở các quy định hiện hành.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo