Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019:

Đặc biệt coi trọng khâu thanh tra, kiểm tra

Hội nghị trực tuyến về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019 tại điểm cầu ở Bộ GD-ĐT

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì hội nghị trực tuyến về kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019 tại điểm cầu ở Bộ GD-ĐT.

Thông tin tại hội nghị cho biết, công tác chuẩn cho kỳ thi THPT quốc gia đang được tích cực triển khai, nhiều công việc đã hoàn thành. Tại nhiều địa phương, ngoài Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh còn thành lập Ban chỉ đạo cấp quận/huyện để cộng đồng trách nhiệm, tổ chức tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đồng thời bảo đảm kỳ thi năm 2019 diễn ra trung thực, khách quan.

Cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi: ban hành các văn bản hướng dẫn, in sao đề thi, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi; làm tốt công tác phối hợp với các trường ĐH-CĐ trong chỉ đạo, tổ chức thi; chỉ đạo, kiểm tra hoàn thành chương trình, tổ chức ôn tập cho học sinh...

Tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Sở GD-ĐT đã tổ chức 20 đoàn kiểm tra 111 điểm thi. Ngoài chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi, đảm bảo an toàn điểm thi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lên phương án hỗ trợ thí sinh, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo nhiều địa phương cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường đại học quán triệt quy chế đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt những người tham gia coi thi, chấm thi để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thi; giám sát chặt chẽ chấm thi, bảo quản đề thi, bài thi...

Về trách nhiệm của các trường ĐH-CĐ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An yêu cầu các trường đại học cử người đủ số lượng, đúng thành phần; thực hiện đúng theo đề án tuyển sinh đã công bố, cũng như bám sát hướng dẫn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT và quy chế tuyển sinh.

Về khâu xét tuyển, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng lưu ý các trường ĐH-CĐ thực hiện “điểm sàn” chỉ tiêu sư phạm, ngành sức khỏe để bảo đảm tuyển sinh các ngành này đảm bảo chất lượng. “Bộ đề nghị các tỉnh rà soát lại nhu cầu đào tạo giáo viên các cấp học ngành học... theo chương trình giáo dục phổ thông mới để làm căn cứ xác định, giao chỉ tiêu sư phạm trong các năm sau”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đề nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dù đã chuẩn bị chu đáo đến mấy cũng tuyệt đối không được chủ quan. Cùng với đó, khâu kiểm tra, thanh tra phải được coi trọng – đây là khâu không thể thiếu được trong tất cả các quy trình. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu 3 nhóm việc phải được đặc biệt lưu ý, đó là: nhận diện rất rõ công việc phải làm; phân công đúng người, đúng việc và từng người phải biết trách nhiệm, yêu cầu công việc của mình; từng việc phải có quy trình.

“3 nhóm việc trên đều phải tăng cường thanh kiểm tra để khi phát hiện sơ hở, thiếu sót, từ đó nhanh chóng khắc phục. Cùng với đó, lưu ý lựa chọn nhân sự tham gia thi, không chỉ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn mà cả phẩm chất đạo đức”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh. Bên cạnh đó, cần chú trọng khâu coi thi; chấm thi; thanh tra, kiểm tra; đảm bảo an ninh trong và ngoài phòng thi, đảm bảo cả thể chất và tinh thần cho thí sinh, cán bộ làm thi; công tác hậu cần.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng mong tiếp tục nhận được sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là các Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019 cùng sự đồng hành, hỗ trợ, giám sát của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo