Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch do hóc xương gà

Bác sĩ kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân T. (ảnh: Đan Như)
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/2, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa cứu sống một trường hợp hóc xương gà rất nặng và nguy kịch.

Bệnh nhân nam T.V.T., sinh năm 1979, là công nhân tại Bình Dương. Trong lúc ăn tiệc cùng bạn bè và đùa giỡn, bệnh nhân T. đã vấp ngã khiến miếng thịt gà lọt sâu vào trong họng. Bênh nhận có đi khám tại một cơ sở y tế nhưng chụp X-quang không phát hiện ra dị vật. Sáu ngày sau, anh T. nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng không ăn uống được đã 4 ngày, khó thở, sốt, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực. Hình ảnh nội soi cho thấy trong thực quản của bệnh nhân có 3 mảnh xương gà, mảnh lớn nhất dài 4cm đã đâm thủng thực quản, nguy cơ thủng cung động mạch chủ ngực. Cùng với đó là tình trạng nhiễm trùng nặng vùng thực quản do miếng xương mắc lâu ngày gây áp xe, hoại tử. Xác định đây là ca rất nặng, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi khẩn cấp cho bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Thanh Mai, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là một ca khó trong việc gây mê đến gắp dị vật vì mảnh xương nằm quá sâu, chọc thủng cả hai bên thực quản. Chỉ sai lệch nhỏ là chạm đến động mạch chủ có thể gây chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phải nuôi bằng ống xông và tĩnh mạch trong 1 tuần, sau đó mới tập ăn trở lại. 15 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân T. đã được xuất viện với tình trạng tỉnh táo, hết sốt, sinh hoạt bình thường, vết mổ ở cổ lành tốt, các chỉ số xét nghiệm máu trở về bình thường.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, hóc xương gà rất nguy hiểm, mức độ nguy hiểm cao gấp nhiều lần so với hóc xương cá, nếu bị hóc xương phải đến ngay cơ sở y tế và bệnh viện, không tự ý chữa bằng các phương pháp dân gian truyền miệng.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo