Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cương quyết xử lý trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT Quý II và phương hướng, nhiệm vụ Quý III năm 2020. Tham dự có đại diện các Bộ ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành. Tại đầu cầu TPHCM, tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện các sở, ngành liên quan.

Vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ, số người chết giảm 568 người, số người bị thương giảm 1.419 người. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, xảy ra 48 vụ ùn tắc giao thông (UTGT), so với cùng kỳ năm 2019 tăng 2 vụ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Tuy TNGT có giảm nhưng thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn cao, TNGT do xe đầu kéo và xe chở container gây ra, TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản trên các tuyến đường thuỷ nội địa và hàng hải tăng cao đột biến. Bên cạnh đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe mô tô tốc độ cao lạng lách, đánh võng và có dấu hiệu đua xe và chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra. Mặc dù, đã có chuyển biến, nhưng số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao với 86.114 trường hợp vi phạm bị phát hiện (chiếm 4,4% tổng số vi phạm), xử phạt, trong đó nhiều trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất; vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương. UTGT có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

Tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay: Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP đã xảy ra 1.381 vụ TNGT, làm chết 249 người và bị thương 978 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 277 vụ TNGT, giảm 56 người chết và giảm 168 người bị thương. Về xử lý điểm đen TNGT, đầu năm 2020, trên địa bàn TP có 12 điểm đen TNGT, đến nay đã xóa được 4 điểm đen. Về khắc phục UTGT, TP đã ban hành kế hoạch phối hợp xử lý, kiểm soát đối với 22 điểm có nguy cơ UTGT, đảm bảo công tác phối hợp, ngăn chặn bước đầu không để xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là tại 2 khu vực trọng điểm là sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Qua đó, có 5 điểm chuyển biến tốt, 11 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 6 điểm chưa có chuyển biến.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin: Trong 6 tháng cuối năm, TP tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về bảo đảm trật tự ATGT; lồng ghép mục tiêu ATGT, khắc phục UTGT trong các đề án, quy hoạch của TP. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị đi vào chiều sâu, nhất là Nghị định 100 của Chính phủ.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường phố, xử lý nghiêm. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên nguồn lực cho các công trình giao thông cấp bách để kéo giảm UTGT; gắn với duy tu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, an toàn phù hợp với tình hình TP. Ưu tiên hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; khu vực cảng Cát Lái; xây dựng một số nút giao trọng điểm trên địa bàn TP, khép kín Vành đai 2, hầm chui, cầu vượt tại các tuyến đường cửa ngõ TP.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, nhất là ở khu vực nội thành.

Xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá cao các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đã có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm TNGT; đồng thời phê bình nghiêm khắc 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019.

TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông

Về nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Cũng như chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, phối hợp với các địa phương và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nghiêm Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời, tập trung công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, nhất là hạng FC và hạng E; đăng kiểm phương tiện giao thông.

Đối với UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chỉ thị số 32 về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đồng thời, thực hiện tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT; chống xe dù, bến cóc... Cùng với đó, chỉ đạo UBND cấp huyện, xã phát huy vai trò các đoàn thể chính trị, xã hội vận động nhân dân tự giác chấp hành quy định về bảo vệ hành lang ATGT; không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè.

Đối với UBND TP Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống UTGT, đặc biệt là tiến độ các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm như dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên, tiếp tục nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ xe buýt. Đồng thời, thực hiện lập lại trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị; có phương án sắp xếp hợp lý các hoạt động dân sinh trên vỉa hè, lòng đường, đảm bảo trật tự, vệ sinh, đúng quy định. Cũng như cương quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT. Bên cạnh đó, phối hợp với các Bộ ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường Vành đai giúp giảm áp lực UTGT khu vực nội thành, cũng như phát triển các Khu đô thị vệ tinh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo