Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 19/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với với trực tuyến nhằm phổ biến cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại (PVTM) cho các cơ quan báo chí. Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, tiến trình hội nhập thương mại tự do đã thay đổi căn bản thể chế kinh tế nói riêng và nền kinh tế nói chung. Xuất nhập khẩu của Việt Nam đã gia tăng mạnh mẽ, trở thành nền kinh tế có quy mô xuất khẩu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối diện với việc cạnh tranh nhập khẩu hàng hóa. Đó là hệ quả tất yếu của việc mở cửa nền kinh tế. Song, chúng ta sẵn sàng cạnh tranh bình đẳng với các thị trường trên thế giới.

Biện pháp PVTM được áp dụng khi hàng hóa gia tăng đột biến, áp dụng các biện pháp chống bán phá giá. Biện pháp PVTM luôn song hành cùng với tiến trình hội nhập quốc tế. Công cụ PVTM giúp chúng ta bảo vệ được chống áp phá giá

Các chuyên gia đánh giá, thời gian qua, PVTM được xem là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa, trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều FTA như hiện nay. Vì thế, việc sử dụng và ứng phó các biện pháp PVTM ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới, các vụ việc PVTM gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ ngày càng nhiều hơn với tính chất phức tạp gia tăng. Ở chiều ngược lại, một số ngành sản xuất trong nước cũng phải chịu áp lực từ việc gia tăng nhập khẩu, do các tác động mở cửa thị trường và cần đến những công cụ chính sách về PVTM để bảo vệ lợi ích của ngành.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, việc tăng cường thông tin truyền thông từ các cơ quan báo chí sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chính sách pháp luật PVTM, phòng, chống bán phá giá trong quá trình thực thi các FTA như hiện nay.

Tại hội nghị, các đại biểu được cung cấp thông tin tổng quan về các Hiệp định thương mại tự do và tác động đối với kinh tế Việt Nam; hoạt động của Cục PVTM trong công tác hướng dẫn doanh nghiệp ứng phó và sử dụng công cụ PVTM để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; thực tiễn ứng phó và sử dụng công cụ PVTM từ góc độ doanh nghiệp và các lưu ý với cơ quan báo chí trong truyền thông về các vụ việc PVTM.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh, dự báo thời gian tới tình hình trong nước có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, dịch bệnh còn lâu dài, quá trình phục hồi kinh tế còn gặp khó khăn. Bên cạnh thuận lợi, đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng bị ảnh hưởng. Việc áp dụng PVTM ở các nước sẽ gia tăng. Thời gian qua, báo chí đóng vai trò quan trọng trong PVTM, đặc biệt là thông tin đến doanh nghiệp nắm và hiểu rõ hơn về PVTM. Thông qua hội nghị, các cơ quan báo chí truyền thông thông tin tuyên tuyền cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu đúng đủ về công cụ PVTM, cũng như cảnh báo các rủi ro cho các bên liên quan đối với các vụ kiện PVTM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo