Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri quận Tân Bình đề nghị có chế tài xử phạt nghiêm minh những trường hợp vứt rác bừa bãi

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) – Trong 2 ngày 1 và 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình phối hợp với Thường trực HĐND, UBND quận Tân Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn quận Tân Bình”. Đến dự có các đồng chí: Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận; Trương Tấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận; Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình.

Tại hội nghị, các cử tri được nghe thông tin một số kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; việc thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 11/6/2017 của HĐND TP về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn TP và việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” trên địa bàn quận.

Phát biểu ý kiến, nhiều cử tri cho biết đã có nhiều sự chuyển biến trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, về ý thức giữ gìn vệ sinh chung... Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn khi còn nhiều bất cập khi trong quá trình thực hiện, ý thức một bộ phận dân cư chưa cao, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định; việc xử phạt vi phạm về vệ sinh môi trường còn hạn chế; giá thu gom rác chưa là động lực cho các cơ sở thu gom rác dân lập, giá chưa có sự thống nhất trên cùng một địa bàn dân cư; việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác gặp nhiều khó khăn; việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, việc cấp phép xây dựng chưa nhất quán làm mất mỹ quan đô thị...

Các cử tri phát biểu tại hội nghị. Các cử tri phát biểu tại hội nghị.

Cạnh đó, cử tri cũng đưa ra nhiều giải pháp góp phần thực hiện như cần đưa ra mức giá thu gom rác hợp lý làm động lực cho người thu gom rác; có chế tài xử phạt nghiêm minh những trường hợp vứt rác bừa bãi, không quét dọn xung quanh nhà; bố trí thêm trạm trung chuyển rác để giảm thời gian chờ đợi cho người thu gom rác, làm cống hở để thoát nước, mở rộng đầu thoát nước ra kênh rạch để giảm ngập úng. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, sự giám sát của người dân, kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn sai phạm xây dựng; Thực hiện nghiêm các quyết định cưỡng chế để người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về trật tự xây dựng...

Tại hội nghị tiếp xúc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Trần Quốc Tuấn giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị còn lại chuyển đến các cơ quan chức năng sớm giải quyết cho người dân.

Nguyễn Thị Luân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo