Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri bức xúc việc giá xăng giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu chưa giảm tương ứng

Các đại biểu tại phiên họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Cuối giờ chiều 9/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2022.

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 7 của Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đánh giá cao UBTVQH, Chính phủ đã kịp thời có những giải pháp đúng đắn chỉ đạo, điều hành nên mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022 tiếp tục phục hồi rõ nét và đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện.

Trong báo cáo, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự đau xót trước hi sinh của 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy khi tham gia cứu nạn, chữa cháy tại quán karaoke ở Hà Nội và kiến nghị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh việc giá xăng đã điều chỉnh giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng; việc người dân đi làm các thủ tục liên quan đến các giao dịch dân sự, hành chính nhưng một số cơ quan, tổ chức còn yêu cầu người dân cung cấp sổ hộ khẩu gốc hoặc bản sao hộ khẩu có công chứng; hoạt động vay tiền qua mạng xã hội và qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh gây nên tình trạng mất ổn định an ninh, trật tự xã hội. Nhiều đối tượng lợi dụng giả danh lừa đảo qua điện thoại, gây tâm lý hoang mang cho người dân và bất ổn xã hội. Các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng của người dân qua Zalo, Facebook, điện thoại vẫn còn xảy ra. Xảy ra tình trạng sản xuất thực phẩm bẩn, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là việc sản xuất thuốc chữa bệnh giả. Một số địa phương đã xây dựng hoàn thành các dự án điện mặt trời, tuy nhiên vẫn chưa đi vào hoạt động gây lãng phí nguồn lực; cử tri đề nghị cần có đánh giá tác động đối với việc thực hiện đầu tư phát triển mạnh các dự án điện năng lượng mặt trời như hiện nay đối với biến đổi thời tiết, khí hậu; về xử lý rác thải đối với tấm pin năng lượng mặt trời đã hết hạn sử dụng… Cử tri và Nhân dân cũng lo lắng về việc quy hoạch xây dựng các chung cư cao tầng trong khu vực nội thành còn bất cập; hàng ngàn căn hộ, nền đất tái định cư bị “bỏ hoang” nhiều năm gây lãng phí…

Về kết quả tiếp nhận, xử lý và giải quyết kiến nghị của cử tri, báo cáo cho biết, đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 3 còn 87,2% chưa được trả lời, chủ yếu là ở một số bộ có nhiều kiến nghị cử tri gửi đến.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng 7, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 6. Nhưng ở một số địa phương thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất, tháo dỡ hàng trăm công trình xây dựng trái phép, tình hình khiếu kiện đông người vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Theo tổng hợp từ công an các địa phương, có 8 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự...

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận nội dung thảo luận. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận nội dung thảo luận.

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung trong báo cáo công tác dân nguyện các vấn đề liên quan đến thực trạng giá xăng đã giảm qua các kỳ điều chỉnh, nhưng giá các mặt hàng khác còn neo ở mức cao; việc đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp khó khăn…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị tiếp tục rà soát, tập hợp báo cáo đánh giá tình hình ý kiến, kiến nghị cử tri; nghiên cứu bổ sung tình trạng cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển việc. Đây là vấn đề đang nổi lên ở rất nhiều địa phương, số lượng nhân viên y tế, nhất là tuyến cơ sở nghỉ việc là không nhỏ, một trong những nguyên nhân là chế độ lương, phụ cấp thấp, chưa thỏa đáng. Cần sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP về phụ cấp ưu đãi với viên chức y tế công lập, nâng mức hưởng phụ cấp ưu đãi lên cao hơn để thu hút được nhân viên y tế. Bên cạnh đó, cần xem xét từng bước, tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế để bù đắp, tăng thu nhập cho nhân viên y tế… Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống Nhà nước còn ở mức thấp. Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, kinh tế đang phục hồi, cần tập trung việc cải cách tiền lương để giải quyết vấn đề thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, công tác dân nguyện của Quốc hội trong thời gian qua được tiến hành ngày càng bài bản, hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Các vụ việc nổi bật của kỳ báo cáo trước đã được Chính phủ và các cơ quan chức năng đã xử lý rốt ráo, tiêu biểu là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh; tình hình tội phạm tin xấu độc có liên quan đến không gian mạng…

Kết luận nội dung phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH đánh giá chất lượng báo cáo dân nguyện ngày càng tiến bộ, nêu rõ kiến nghị của cử tri, những vấn đề nổi cộm, kết quả giải quyết, trả lời các cơ quan thẩm quyền, tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh thành tiếp tục đổi mới linh hoạt về phương pháp tiếp xúc, thu thập ý kiến cử tri để phản ánh toàn diện hơn, nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, đặc biệt là giải quyết kiến nghị, phản ánh, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo