Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củ Chi: Thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng”

Thực hành sử dụng bình chữa cháy tại buổi tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy cho người dân xã Trung Lập Thượng.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 28/7, UBND huyện Củ Chi tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng cháy – chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ 6 tháng đầu năm 2022, triển khai công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và triển khai kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng”. Đồng chí Lê Đình Đức, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện, chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm 2022, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tiếp tục được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Ghi nhận từ huyện đến xã, thị trấn, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng được các cấp ban ngành quan tâm thực hiện, từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân, người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC, góp phần kéo giảm các vụ cháy lớn xảy ra và không để cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng. 100% vụ cháy, cứu nạn cứu hộ đã được xử lý kịp thời bởi lực lượng PCCC chuyên nghiệp và lực lượng tại chỗ. Phong trào toàn dân tham gia PCCC cũng ngày càng hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ). Huyện cũng đã nhân rộng mô hình xã, thị trấn, cơ sở điểm, hộ gia đình điểm về PCCC.

Nửa đầu năm 2022, toàn huyện xảy ra 19 sự cố cháy, gây thiệt hại tài sản khoảng 57 triệu đồng, không có thiệt hại về người. Tuy số vụ cháy có tăng so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vụ cháy lớn chỉ xảy ra 1 vụ và hơn 60% số vụ là cháy nhỏ, được lực lượng tại chỗ phối hợp với người dân khống chế ngay khi vừa phát hiện.

Công tác kiểm tra, hướng dẫn kỹ năng PCCC, tập huấn phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ được tổ chức thường xuyên. Các đơn vị cũng phối hợp thực hiện tốt công tác bảo vệ an toàn PCCC tại các lễ hội, sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội lớn trên địa bàn.

Tại hội nghị, huyện đã triển khai kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng”. Theo đó, tổ gồm từ 5 đến 15 hộ gia đình liền kề nhau, liên kết với nhau bằng một hệ thống chuông báo cháy chung. Khi có sự cố cháy xảy ra, hộ dân ấn chuông báo cháy để cảnh báo cho các gia đình khác trong tổ và cùng nhau chủ động sử dụng các phương tiện chữa cháy tại gia đình mình để chữa cháy, cứu người bị nạn. Đối với điểm chữa cháy công cộng sẽ được xây dựng tại các ngõ, hẻm có chiều dài từ 50m trở lên, tập trung nhiều nhà dân, xe chữa cháy khó tiếp cận được. Tại các điểm này sẽ được trang bị những phương tiện chữa cháy phù hợp, người dân dễ tiếp cận và sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra. Trước mắt, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được thí điểm tại khu dân cư tổ 6, ấp 6A, xã Bình Mỹ, điểm chữa cháy công cộng được tổ chức thí điểm tại hẻm 46, tổ 6, ấp 6A, xã Bình Mỹ. Sau thời gian thí điểm 6 tháng, huyện sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn huyện.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo