Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củ Chi: Còn nhiều điểm có nguy cơ phát sinh sốt xuất huyết

Kiểm tra thực tế tại một điểm phát sinh dịch sốt xuất huyết ở xã Tân Phú Trung

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/9, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TPHCM do ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP làm trưởng đoàn đã kiểm tra, làm việc với UBND huyện Củ Chi về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB), nhất là bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện. Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo PCDB huyện, xã - thị trấn.

Báo cáo của Trung tâm y tế huyện cho biết, tính đến giữa tháng 9/2019, toàn huyện xảy ra 1.638 ca sốt xuất huyết (tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2018, là địa phương đứng thứ 7 trong toàn thành phố về số ca bệnh sốt xuất huyết), 99 ca tay - chân - miệng, 149 ca sởi và có 1 ca bạch hầu. Thống kê cho thấy, toàn huyện có tới 1.174 điểm nguy cơ phát sinh dịch sốt xuất huyết.

Qua kiểm tra chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và Trung tâm Y tế huyện cho thấy: Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi có xử lý chống sốc ban đầu, có tổ chức hội chẩn tốt, công tác tuyên truyền để PCDB được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú,… Tuy nhiên, bệnh viện nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác điều trị, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất số ca bệnh phải chuyển lên tuyến trên.

Tại Trung tâm Y tế huyện, qua kiểm tra đã ghi nhận các nỗ lực truyền thông của đơn vị trong PCDB, tuy nhiên đoàn cũng kiến nghị Trung tâm thường xuyên theo dõi, đôn đốc các trạm y tế xã, thị trấn kịp thời, nhanh chóng cập nhật các ca bệnh sốt xuất huyết vào bản đồ GIS để sớm phát hiện các vùng dịch, từ đó có biện pháp dập dịch hiệu quả.

Về kết quả khảo sát địa bàn dân cư tại xã Tân Phú Trung, nhìn chung công tác tuyên truyền, diệt lăng quăng chưa đạt hiệu quả cao; vẫn còn tồn tại các vật đọng nước có lăng quăng phát sinh muỗi vằn trong khu dân cư. Tuy nhiên, đoàn cũng ghi nhận sự tích cực của Ban nhân dân ấp, tổ nhân dân trong việc sâu sát, nắm bắt tình hình hộ dân và vận động người dân phòng dịch; ghi nhận hiệu quả trong công tác giáo dục và đảm bảo vệ sinh, phòng dịch tại Trường Mầm non Tân Phú Trung 2.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiến nghị huyện cần kết hợp việc kiểm soát điểm nguy cơ với việc xử phạt vi phạm hành chính để tăng tính răn đe, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết; đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chú ý thay đổi được hành vi của người dân trong PCDB sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi …

Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng đề nghị huyện Củ Chi cần quyết liệt hơn trong thực hiện xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến PCDB, đồng thời phải làm tốt công tác truyền thông để thay đổi hành vi của người dân. Ngành Y tế làm nòng cốt và phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ để sớm xóa các điểm nguy cơ phát sinh dịch bệnh; huyện cần thực hiện tổng vệ sinh trong toàn huyện và phun thuốc ở diện rộng; đồng thời làm tốt công tác tiêm chủng, để tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi được tiêm đầy đủ các vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo