Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công khai quá trình kiểm kê, đo đạc và giá đền bù, hỗ trợ bố trí tái định cư đối cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án

Đồng chí Trần Kim Yến phát biểu tại kỳ họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến đã trình bày thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri TP…

Triển khai các chính sách an sinh xã hội để ổn định đời sống nhân dân

Đồng chí Trần Kim Yến cho biết, để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 8HĐND TP khóa X, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tiếp nhận và tổng hợp 276 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP và các ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân thành viên của Mặt trận.

Theo đồng chí Trần Kim Yến, cử tri và nhân dân TP ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của TP trong năm 2022. HĐND, UBND TP đã có các quyết sách để khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, nguồn lực, tài nguyên và con người của TP, thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội của TP với hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; quan tâm tháo gỡ những vướng mắc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; triển khai các chính sách an sinh xã hội để ổn định đời sống nhân dân và có giải pháp kiểm soát chặt giá cả, bình ổn thị trường; triển khai quyết liệt dự án đường Vành đai 3, tuyến Metro số 1, các công trình giao thông kết nối TP với vùng kinh tế phía Nam, vì sự phát triển của TP, vì cuộc sống người dân TP.

Đồng chí Trần Kim Yến cho biết qua các ý kiến, người lao động luôn mong muốn có việc làm ổn định, thu nhập tương xứng với sức lao động, được tạo điều kiện về nhà ở; được học tập và nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, nhận thức về chính trị và kiến thức pháp luật; được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Nhiều ý kiến người dân bày tỏ quan ngại về lạm phát làm cho thị trường sản xuất, kinh doanh trong nước biến động, bị ảnh hưởng. Nhất là diễn biến phức tạp của nguồn cung ứng và giá cả xăng dầu, biến động của thị trường chứng khoán và các vấn đề liên quan đến các ngân hàng; đồng thời việc giảm đơn hàng, giảm việc làm, giảm giờ làm hằng ngày, nghỉ hưởng lương ngừng việc, ngưng hoặc tạm hoãn hợp đồng vào cuối năm, làm cho một bộ phận người lao động đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Dự báo những người lao động tại các vùng lân cận mất việc có xu hướng di chuyển về TP để tìm cơ hội việc làm, sẽ gây áp lực lớn cho TP về an ninh trật tự.

Đồng chí Trần Kim Yến cũng cho biết, cử tri và nhân dân TP đề nghị chính quyền TP tiếp tục có các chính sách cụ thể để hỗ trợ người lao động và kiến nghị bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kích cầu thị trường, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất và phát triển. Đồng thời, chính quyền các cấp cần chăm lo cho lực lượng y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở, giáo viên, đội ngũ cán bộ quan tâm, không chuyên trách. Bên cạnh đó, người dân đang rất quan tâm đến việc TP xây dựng Đề án sắp xếp khu phố - ấp và không còn tổ nhân dân, tổ dân phố trên địa bàn TPHCM đến năm 2025. Qua đó, đề nghị chính quyền TP cần xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện và hướng dẫn tổ chức thực hiện cụ thể, đảm bảo chặt chẽ phù hợp với tình hình thực tế; có tri ân ghi nhận trách nhiệm và tiếp tục vận dụng kinh nghiệm của các tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân, tổ dân phố trong giai đoạn đầu khi sắp xếp khu phố - ấp.

Cũng theo đồng chí Trần Kim Yến, dự báo tình hình tín dụng đen sẽ hoạt động mạnh từ nay đến cuối năm, tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hoành hành, người dân bất an lo sợ. Do đó, cử tri và nhân dân TP hoan nghênh ngành Công an đã triệt phá các loại tội phạm hình sự ma túy, tín dụng đen, đòi nợ với các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty Luật TNHH Power Law tại Quận 12. Đồng thời, cử tri mong muốn các lực lượng chức năng quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, xử lý tội phạm loại này để đảm bảo đời sống bình yên cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Quang cảnh tại kỳ họp. Quang cảnh tại kỳ họp.

Cần có phương thức bỏ dự án chậm triển khai để đảm bảo lợi ích công dân

Về thực hiện dự án tuyến đường Vành đai 3, đồng chí Trần Kim Yến cho hay nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương đầu tư thực hiện dự án này. Vì  đây là dự án không chỉ mang tính cấp thiết, vừa có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân TP, mà cả các tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đến nay, công tác cắm ranh mốc dự án đường Vành đai 3 TP đã hoàn thành. TP Thủ Đức và các huyện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có thể khởi công dự án vào tháng 6 năm 2023.

Bên cạnh sự đồng thuận, nhân dân nhất là những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đề nghị UBND TP và UBND TP Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh cần thông tin chi tiết về các bước triển khai thực hiện dự án; công khai quá trình kiểm kê, đo đạc và giá đền bù, hỗ trợ cũng như việc bố trí tái định cư. Nơi bố trí tái định cư phải đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chất lượng, đồng thời cấp giấy công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, Thanh tra TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc công bố chi tiết triển khai thực hiện dự án, công tác kiểm kê và áp giá đền bù, hỗ trợ, việc bố trí tái định cư nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đối với các dự án chậm triển khai, chưa đảm bảo tiến độ, đồng chí Trần Kim Yến cho rằng, hiện nay trên địa bàn TP vẫn còn nhiều địa phương có số lượng dự án chưa tìm được chủ đầu tư hoặc dự án được điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích, hình thức sử dụng khác nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, một số dự án sử dụng vốn ngân sách chưa được ghi vốn thực hiện, hoặc có những dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai do chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nhiều năm, nhiều nhất là huyện Bình Chánh. Một số dự án chậm triển khai và chậm tiến độ đã và đang gây ra sự lãng phí xã hội, làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân, kéo lùi tốc độ phát triển của TP. Do đó, đồng chí Trần Kim Yến kiến nghị HĐND TP, UBND TP chỉ đạo các sở ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức kiểm tra, rà soát và kiên quyết đối với các dự án kéo dài hơn 10 năm mà chưa có chủ đầu tư dự án hoặc chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm.

“Người dân có nguyện vọng, nếu không thực hiện được dự án thì chính quyền các cấp cần có phương thức bỏ dự án để người dân được thực hiện các quyền, đảm bảo lợi ích công dân như các thủ tục về công nhận quyền sử hữu, xây dựng và sửa chữa nhà...”- đồng chí Trần Kim Yến nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo