Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố 7 hạng mục Giải Sách hay năm 2022

Dịch giả Khánh Nguyên đạt giải hạng mục sách văn học chia sẻ tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/9, Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức Lễ công bố Giải Sách hay lần thứ XI, năm 2022 tại TPHCM.

Giải Sách hay lần thứ XI, năm 2022 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm ra đời Dự án Khuyến đọc sách hay và Giải Sách hay 2022 cũng chạm mốc là mùa giải thứ XI, qua đó thể hiện sức sống bền bỉ của Giải Sách hay và hoạt động khuyến đọc trong một thế giới đầy biến động. Giải Sách hay cũng chính là giải độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi bậc nhất hiện nay do độc giả đề cử và chuyên gia bình chọn, giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận những cuốn sách có giá trị, mang trong mình tinh thần khai phóng, giúp người đọc khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.

Tiếp tục sứ mệnh “Khuyến đọc sách hay”, đồng thời góp phần gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong suốt hơn một thập kỷ qua, mùa giải năm nay tiếp tục với 7 hạng mục, bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. Sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, 7 Hội đồng xét giải, với hơn 30 chuyên gia hàng đầu về từng lĩnh vực, đã hoàn tất công tác lựa chọn và tìm ra 14 tựa và bộ sách xứng đáng nhất để trao tặng Giải Sách hay mùa giải năm 2022.

Kết quả, Giải Sách hay lần thứ XI, năm 2022 bao gồm: Hạng mục Sách Nghiên cứu (2 tựa sách) là các tác phẩm: Việt Nam hôm nay và ngày mai (Tác giả: Trần Văn Thọ và Nguyễn Xuân Xanh chủ biên và Nhóm tác giả); Dịch phẩm: Giữa quá khứ và tương lai: Tám bài tập tư duy chính trị (Tác giả: Hannah Arendt, Dịch giả: Nguyễn Thị Minh).

Hạng mục Sách Giáo dục (2 tựa sách) là các tác phẩm: Nghề thầy (Tác giả: Hoàng Đạo Thúy); Dịch phẩm: Chân, Thiện, Mĩ trong tầm nhìn đương đại (Tác giả: Howard Gardner, Dịch giả: Hiếu Tân).

Hạng mục Sách Kinh tế (2 tựa sách) gồm các tác phẩm: Kinh tế Nhật Bản: Giai đoạn phát triển thần kỳ 1955-1973 (Tác giả: Trần Văn Thọ); Dịch phẩm: Tư bản thế kỷ 21 (Tác giả: Thomas Piketty, Dịch giả: Trần Thị Kim Chi, Hoàng Thạch Quân).

Hạng mục Sách Quản trị (2 tựa sách) là các tác phẩm: Việt Nam thời chuyển đổi số (Tác giả: Nhóm THINKTANK VINASA); Dịch phẩm: Tư duy lại lợi thế cạnh tranh: 6 quy tắc mới cho thời đại số (Tác giả: Ram Charan và Geri Willigan, Dịch giả: Mai Chí Trung).

Quang cảnh buổi lễ Quang cảnh buổi lễ

Hạng mục Sách Văn học (2 tựa sách) là các tác phẩm: Những ngã tư và những cột đèn (Tác giả: Trần Dần); Dịch phẩm: Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (Tác giả: Ocean Vuong, Dịch giả: Khánh Nguyên).

Hạng mục Sách Thiếu nhi (2 tựa sách) gồm các tác phẩm: Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay (Tác giả: Phạm Hữu Thiên Ân); Dịch phẩm: Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Edward Tulane (Tác giả: Kate DiCamillo, Dịch giả: Phương Huyên).

Hạng mục Sách Phát hiện mới (2 bộ sách) gồm: Bộ 3 tác phẩm truyện: Mật đạo, Ngẫu tượng và Nghiệp chướng (Tác giả: Lưu Vĩ Lân); Bộ 2 tác phẩm: Giáo dục Việt Nam dưới thời thuộc địa và Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975 (Tác giả: Nguyễn Thụy Phương).

Mỗi cuốn sách đoạt giải, những tựa sách được vinh danh trong mỗi hạng mục, thể loại của Giải Sách hay 2022 đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo