Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Có thể xuất hiện ca mới lây nhiễm trong cộng đồng, khi Việt Nam dần mở cửa trở lại

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) – Đến nay, kết quả giám sát, sàng lọc các nhóm nguy cơ trong cộng đồng tại 4 trung tâm bảo trợ xã hội, 3 chợ đầu mối và 1 doanh nghiệp đều có kết quả âm tính với SARS – CoV - 2. Để làm tốt công tác phòng chống dịch, TPHCM sẽ tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng thông qua thực hiện khoảng 500-1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày. Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp.

Thực hiện khoảng 500-1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay có 77 ca phát hiện tại TPHCM và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (BN278). Tất cả các bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh. Về số trường hợp nghi ngờ, hiện có 26 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 23 trường hợp đã có kết quả âm tính, 3 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Đối với giám sát, sàng lọc các nhóm nguy cơ trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đã lấy 382 mẫu xét nghiệm tại 4 trung tâm bảo trợ xã hội (Dưỡng lão Thị Nghè và Bảo trợ người bại liệt, Trung tâm điều dưỡng, Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh), tất cả đều có kết quả âm tính. Cùng với đó là lấy 1.271 mẫu xét nghiệm tại 3 chợ đầu mối (Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền), tất cả có kết quả âm tính. Ngành y tế TP cũng đã lấy 526 mẫu xét nghiệm tại Cty TNHH Pouyuen Việt Nam, tất cả có kết quả âm tính

Về công tác phòng, chống dịch bệnh triển khai tiếp theo, đại diện Sở Y tế cho biết, sẽ tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng thông qua thực hiện khoảng 500-1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày. Cụ thể là đối với những người có triệu chứng hô hấp, người bệnh nặng tại các cơ sở y tế, người có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh (nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất – khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá…). 

Cùng với đó là chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo quốc gia. Theo đó, Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường) nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh. Cùng với triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày, TPHCM lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 tại sân bay cho người nhập cảnh khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cập nhật các kịch bản phòng chống COVID - 19

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, đến nay là 47 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện thêm trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của TP đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID – 19 một cách quyết liệt, triệt để. Đến nay, TP đã kiềm chế tốt dịch bệnh COVID – 19. TP đang dần hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Thanh Liêm cũng lưu ý, hiện nay đã xuất hiện các biểu hiện chủ quan trong cộng đồng. Trong đó một số trường hợp không tuân thủ việc mang khẩu trang nơi công cộng. “Nói dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, không có nghĩa không có nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Phải lúc nào cũng có suy nghĩ có nguy cơ tiềm ẩn. Vẫn có thể xuất hiện ca mới lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam dần mở cửa trở lại trong thời gian tới”. – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu các địa phương của TP phải tăng cường thông tin tuyên truyền không để mọi người không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh; xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Cùng với khuyến khích sản xuất kinh doanh, phải tập trung cao độ công tác phòng chống dịch bệnh. Các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các cơ sơ sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm phải tiếp tục duy trì tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID - 19, không để xảy ra ca lây nhiễm trong cộng đồng; kiên quyết, ngăn ngừa không để xảy ra làn sóng dịch bệnh COVID - 19 thứ 3 trên địa bàn TP. Cùng với đó, các đơn vị TP sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID - 19. Sở Y tế và Sở Du lịch cần phối hợp tiếp tục thẩm định các khách sạn để mở rộng các cơ sở lưu trú, đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh.

Riêng ngành y tế TP, đồng chí Lê Thanh Liêm yêu cầu cần cập nhật các kịch bản, các phương án ứng phó dịch bệnh phù hợp với từng cấp độ nguy cơ. Thực hiện nghiêm phòng chống dịch, không để xảy ra dịch bệnh lây lan trong các cơ sở y tế; tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh từ xa.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo