Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chung tay với cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

Ca khúc “Ghen Cô Vy” được giới thiệu trên nhiều kênh truyền thông quốc tế

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày qua, giữa “tâm bão Covid-19” ít nhiều tác động đến tâm lý người dân, công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam vẫn là điểm sáng được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong đó, công tác tuyên truyền phòng chống dịch ghi nhận sự thành công hiếm có khi tạo được sự cộng hưởng của xã hội và vươn cả ra thế giới.

Ca khúc cổ động thời đại mới

Trước đây, nhắc tới ca khúc cổ động, nhiều người vẫn nghĩ đến những giai điệu buồn tẻ, lời ca khô cứng, “làm khó” cả người hát lẫn người nghe. Cho nên sự xuất hiện của ca khúc “Ghen Cô Vy” – dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (NIOEH, trực thuộc Bộ Y tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và ca sĩ Min – và chương trình thử thách nhảy “vũ điệu rửa tay” (#ghencovychallenge) – NIOEH hợp tác với nghệ sĩ Quang Đăng – là một bất ngờ lớn. Với giai điệu bắt tai thuộc trào lưu âm nhạc thịnh hành trên toàn cầu, lời cải biên dễ nhớ, cùng động tác vũ đạo sinh động mà đơn giản, “Ghen Cô Vy” và “vũ điệu rửa tay” lan tỏa với tốc độ không ngờ trên các mạng xã hội, thu hút sự chú ý của cả cộng đồng quốc tế.

Từ đầu tháng 3 đến nay, MV “Ghen Cô Vy” và clip “vũ điệu rửa tay” lần lượt xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống quốc tế – như: Fanpage chính thức của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc), chương trình “Last Week Tonight with John Oliver” của Đài HBO, kênh CBS News (Mỹ), chương trình Thời sự của kênh BFMTV (Pháp), lọt top tìm kiếm và thảo luận của Weibo (Trung Quốc)… – với đánh giá tích cực về công tác tuyên truyền phòng chống dịch nhạy bén và hiệu quả của Việt Nam. Rất nhiều lời khẳng định đây là “Bài hát của năm” và gợi ý chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng để cùng phổ biến công tác phòng chống Covid-19 được cộng đồng mạng quốc tế đưa ra.

“Vũ điệu rửa tay” do ê-kíp nghệ sĩ Quang Đăng thực hiện trở thành “hot trend” quốc tế “Vũ điệu rửa tay” do ê-kíp nghệ sĩ Quang Đăng thực hiện trở thành “hot trend” quốc tế

Tiếp nhận ý kiến, bản tiếng Anh chính thức của “Ghen Cô Vy” sẽ được nhóm Khắc Hưng, Mew Amazing, Min và Erik hoàn thiện và ra mắt khán giả trong thời gian sớm nhất; đồng thời cân nhắc giao quyền chuyển ngữ các thứ tiếng cho các tổ chức xã hội đáng tin cậy. Thực tế, đã xuất hiện nhiều phiên bản cover “Ghen Cô Vy” một số thứ tiếng do các ca sĩ và nhiều bạn trẻ nước ngoài thực hiện, tiếp tục đưa ca khúc lan tỏa khắp thế giới. Trước đó, ca sĩ Min đã đăng tải MV “Ghen Cô Vy” trên kênh youtube của mình và kêu gọi cộng đồng mạng thế giới chuyển ngữ ra các thứ tiếng. Đến nay, MV đã thu hút gần 19 triệu view, hơn 391.000 lượt thích (vẫn tiếp tục tăng), và đã có phụ đề hơn 20 thứ tiếng, gồm: Anh, Ả rập, Philippines, Trung Quốc, Hà Lan, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển... Tương tự, clip “vũ điệu rửa tay” của Quang Đăng cũng trở thành “hot trend” được đông đảo cộng đồng mạng kể cả nhiều ngôi sao trong và ngoài nước cover lại.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, sự “đi trước” và sáng tạo của công tác truyền thông với dự án “Ghen Cô Vy” không chỉ góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh mà còn giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam khi đương đầu với khó khăn trong mắt bạn bè quốc tế.

Phát huy sức mạnh từ cộng đồng

Bên cạnh “Ghen Cô Vy” được thực hiện với một ê-kíp chuyên nghiệp, những ngày qua, cộng đồng mạng trong nước cũng hào hứng hưởng ứng bài hát “Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta!”. Đây là sáng tác của TS Lê Thống Nhất (nguyên giảng viên Đại học Vinh) và trở nên phổ biến qua phần thể hiện của hai bạn trẻ Hải Lê và Thế Anh. Với phần âm nhạc đầy tính cổ động, ca từ dễ hiểu, dễ nhớ về các bước tự bảo vệ mình, phòng chống lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ca khúc đã thu hút hơn 442.000 lượt view và xuất hiện nhiều bản cover lại. Chính TS Lê Thống Nhất cùng các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng thực hiện một MV tuyên truyền “cây nhà lá vườn” ca khúc này. Đến nay, MV “Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta!” với phần hình ảnh là hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên tại Phòng khám đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, trở thành sản phẩm tuyên truyền nổi bật của ngành y TP trong thời gian qua.

MV “Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta!” được thực hiện bởi chính các y bác sĩ, nhân viên Phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch MV “Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta!” được thực hiện bởi chính các y bác sĩ, nhân viên Phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Dược sĩ Lê Thy Thơ cho biết, Phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang thực hiện chuyển ngữ và sẽ cho ra mắt các phiên bản tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha của ca khúc “Đánh giặc Corona - Xung kích là ngành ta” nhằm lan tỏa hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 ra cộng đồng quốc tế vì đây đã là: “vấn nạn toàn cầu mà sức khỏe của mỗi công dân là tài sản vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, không phân biệt quốc tịch, màu da”.

Các y bác sĩ, sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng tích cực hưởng ứng dự án ca nhạc “Bao la những trái tim hồng” của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng của TP nhằm tri ân những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch bày tỏ: “cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19 với ngành y là lực lượng xung kích. Bài hát như lời cảm ơn của tôi và các y bác sĩ, điều dưỡng gửi đến anh chị đồng nghiệp tuyến đầu đang ngày đêm bất chấp nguy hiểm, gắng sức cứu chữa bệnh nhân. Nếu được lan tỏa, những y bác sĩ trong khu cách ly điều trị dịch bệnh nghe được bài hát được thể hiện bởi các ca sĩ, nhiều người dân và cả những đồng nghiệp của mình, sẽ như những lời động viên rất lớn, tạo động lực, sức mạnh vững chắc để chiến thắng dịch Covid-19. Cũng qua đây, nhiều người dân sẽ biết thêm và thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của ngành y trong trận tuyến này…”.

MV “Bao la những trái tim hồng” của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có sự tham gia của nhiều ca sĩ, y bác sĩ và tầng lớp nhân dân nhằm tri ân những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch MV “Bao la những trái tim hồng” của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có sự tham gia của nhiều ca sĩ, y bác sĩ và tầng lớp nhân dân nhằm tri ân những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch

Cũng theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, những ngày qua, những dự án tuyên truyền, hoạt động kêu gọi nâng cao ý thức phòng chống dịch đã không còn lẻ tẻ, manh mún nữa mà ngày càng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng, và nhất là các bạn trẻ khắp nơi đã lên tiếng chung tay với cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19. “Sự chung tay của mọi người góp phần lan tỏa những câu chuyện tích cực trong mùa dịch với rất nhiều nghĩa cử đẹp như: phát khẩu trang miễn phí, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ người trong khu vực bị cách ly, đóng góp tài chính… Khi cộng đồng được kết nối vì mục tiêu chung sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách!”, - BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Ngọc Tuyết

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo