Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới

Các diễn giả tham gia hội thảo trực tuyến

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/9, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Sở Khoa học công nghệ TPHCM, Công viên phần mềm Quang Trung và một số đơn vị đối tác tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới”. Hội thảo thu hút hơn 500 khách mời là các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS, THPT trên địa bàn TP.

Một thống kê tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy 55% trẻ em phải chuyển sang học trực tuyến do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, 74% học sinh không thích nghi được, 57% học sinh cảm thấy bài giảng khó hiểu hơn... Ngoài ra, việc ngồi học quá nhiều bên máy khiến tâm lý trẻ không ổn định trẻ dễ cáu gắt.

Tại Việt Nam, mặc dù việc dạy học qua internet đã được học sinh làm quen nhưng chưa bao giờ giáo viên và phụ huynh đối mặt với thời gian giãn cách quá dài như hiện nay. Những khó khăn về đường truyền, về việc thay đổi trạng thái tâm lý học sinh, những đặc điểm tâm lý lứa tuổi cũng như xáo trộn, khó khăn kinh tế của gia đình... là những thách thức lớn cho việc dạy học online.

Ngành GD-ĐT TPHCM xác định dạy, học trực tuyến vừa là nhiệm vụ chung của toàn ngành vừa là một trong những cách chia sẻ khó khăn chung của xã hội. Việc dạy, học không nhằm chạy theo tiến độ chương trình mà để đảm bảo quá trình giáo dục liên tục cho học sinh. Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và Chương trình giáo dục, Sở GD-ĐT TP Nguyễn Hồng Tuấn chia sẻ, dù muốn hay không thì phương án dạy học trên internet là giải pháp dạy học buộc phải chấp nhận trong giai đoạn hiện nay. Từ nhiều năm học trước, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, ngành GD-ĐT TP đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, chuẩn bị về kỹ năng, phương pháp dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, thiết kế các bài giảng điện tử...

Theo các chuyên gia, những thách thức đối với nhà trường và phụ huynh khi con em học trên internet gồm: phụ huynh học sinh chưa chuẩn bị tốt tâm lý cho bản thân và con em mình, ngành giáo dục chưa thống nhất các phần mềm dạy học trên internet, tài liệu dạy học vốn không thiết kế dành riêng cho dạy học online, giáo viên thiếu phương pháp và kỹ năng dạy và học trực tuyến, học sinh khó hòa nhập và tiếp thu hiệu quả, thiếu các trang bị hỗ trợ dạy và học, đường truyền và kết nối internet không ổn định, môi trường học không phù hợp, ảnh hưởng đến sức khỏe, hòa nhập xã hội, sinh hoạt gia đình và kinh tế…

Tại Malaysia, đễ hỗ trợ cho việc học tập online và làm việc từ xa, Chính phủ giảm giá tiền điện từ 15-20%, có gói khuyến mãi băng thông rộng cho các hộ gia đình. Tại Mỹ, học sinh được nhà trường cho mượn thiết bị ipad với các ứng dụng học tập cần thiết. Trong giai đoạn phụ huynh phải đi làm, nhưng học sinh vẫn chưa được trở lại trường, các trường học và cộng đồng dân cư đề xuất hình thức nhóm học nhỏ, trong không gian giãn cách. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải, Viện Nghiên cứu Giáo dục STEM, Đại học Missouri, Hoa Kỳ cho rằng giai đoạn học online sẽ là một kỷ niệm, ký ức khó quên của lứa học sinh, thậm chí làm thay đổi cả hành vi thói quen sau này, nhưng cũng mang lại cho các em nhiều kỹ năng mới.

Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM Lê Duy Tân cho rằng hơn 1 triệu học sinh TPHCM đang cùng với gia đình trải qua những khó khăn do dịch bệnh. Ngành giáo dục triển khai hình thức dạy học trên internet vừa là nhiệm vụ, vừa là khát khao mong muốn đồng hành cùng xã hội giúp các em vượt qua khó khăn. Mục đích dạy học trong thời điểm này không nhằm chạy theo tiến độ, nội dung kiến thức mà là cần môi trường cho các em.

Để dạy và học trên internet đạt hiệu quả cần sự kết hợp của nhiều giải pháp như xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ, các phần mềm ứng dụng và kho học liệu đa dạng, phong phú; cần ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn dạy học trên internet cho giáo viên và phụ huynh, kết hợp với truyền thông để tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh; nâng cao chất lượng tập huấn kỹ năng sư phạm dạy học online cho giáo viên, tổ chức hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng các phương án dạy học gồm dạy học trên internet, học qua truyền hình, nền tảng khác, sao in tài liệu cho học sinh...

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần nghiên cứu sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, có phương án cung cấp thiết bị đến từng học sinh và giáo viên, lên kế hoạch học online cho từng lứa tuổi, thống nhất phần mềm chung cho việc dạy và học trực tuyến, hỗ trợ internet tốc độ cao miễn phí cho các gia đình thu nhập thấp,…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo