Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng lớp đoàn viên, hội viên ưu tú

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị Thường trực Thành ủy giao ban với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP quý II năm 2019 về chuyên đề “Công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng lớp đoàn viên, hội viên ưu tú nhân 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM.

Nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ Đảng

Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, những năm qua, công tác bồi dưỡng, giới thiệu lớp đoàn viên, hội viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp được Ban Thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo và các cơ sở nghiêm túc thực hiện, đặc biệt là với Đoàn thanh niên và Liên đoàn Lao động TP.

Trong năm 2018, Thành đoàn TPHCM đã giới thiệu cho Đảng được 20.493 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 2,94% tổng số đoàn viên và có 21,7% đoàn viên thanh niên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Liên đoàn Lao động TP đã giới thiệu cho Đảng được 12.163 công đoàn ưu tú (trong đó có 42,85% là nữ). Tỷ lệ được giới thiệu chiếm khoảng 0,87% tổng số công đoàn viên và có 18,25% công đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng với đó, Hội Nông dân TP đã giới thiệu cho Đảng 162 hội viên ưu tú (trong đó có 55 nữ). Tỷ lệ giới thiệu bằng 0,23% tổng số hội viên và có 46,3% hội viên nông dân ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP giới thiệu được 1.939 hội viên ưu tú cho Đảng, chiếm tỷ lệ 0,27% số hội viên và có 34,45% tổng số hội viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Về công tác bồi dưỡng cho đoàn viên, hội viên trước khi kết nạp Đảng, ngoài các điểm chung như: cử đoàn viên, hội viên ưu tú tham gia các lớp sơ cấp, trung cấp chính trị, lớp nhận thức về Đảng Cộng sản Việt Nam; mỗi đơn vị còn có cách làm riêng. Tiêu biểu, Đoàn Thanh niên đã tổ chức Hành trình đến với bảo tàng, đến với địa chỉ đỏ; chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp các ngày lễ kỷ niệm của Đảng, của đất nước. Liên đoàn Lao động TP triển khai thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung học tập chuyên đề phù hợp với 6 tiêu chí về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đoàn viên công đoàn “Trung thực, trách nhiệm, chủ động, hợp tác, chia sẻ, tiết kiệm”. Hội Liên hiêp Phụ nữ TP phát động phong trào “3 tốt” trong cán bộ, hội viên phụ nữ; Hội Cựu chiến binh TP thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên và các trường giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên.

Bên cạnh việc quan tâm bồi dưỡng cho đoàn viên, hội viên ưu tú trước khi kết nạp Đảng, các đoàn thể còn chú trọng đến công tác “bồi dưỡng” cho đoàn viên, hội viên ưu tú sau khi kết nạp Đảng.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị.

Quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là hội viên, đoàn viên ưu tú

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi đổi các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng lớp đoàn viên, hội viên ưu tú nhân 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nói riêng, công tác vận động nhân dân nói chung phải tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chú trọng hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua để chăm lo thiết thực đời sống các tầng lớp nhân dân và quan tâm đến tư tưởng chính trị, giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng cho các đối tượng đoàn viên, hội viên. Theo đồng chí Võ Thị Dung, năm 2019 TP cùng cả nước có nhiều hoạt động học tập Bác nhân 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của TP cần phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh các giải pháp thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia những phong trào thi đua của TP.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Dân vận các quận, huyện phải làm tốt công tác xây dựng Đảng. Trước hết có sự quan tâm nhiều hơn trong việc phát hiện, giới thiệu nguồn, theo dõi và cùng cấp ủy bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là hội viên, đoàn viên ưu tú. Bên cạnh những điều kiện được kết nạp Đảng, phải xác định được tiêu chí với lớp đoàn viên, hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng nhân 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác bồi dưỡng các đoàn viên, hội viên hôm nay gắn liền với phát triển Đảng có chất lượng, những người được kết nạp vào Đảng phải có đủ năng lực, phẩm chất chính trị, vì nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cũng yêu cầu MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cần thực hiện tốt việc giám sát và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; từ đó tạo thêm niềm tin trong các tầng lớp nhân dân vào Đảng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo