Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chủ quyền không gian mạng là bộ phận quan trọng của chủ quyền quốc gia

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Như Quỳnh

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng”. Hội thảo được trực tuyến tại 63 điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Hà Nội có khoảng 100 đại biểu cùng với hơn 2.000 đại biểu là đại diện lãnh đạo tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, ban giám đốc, lãnh đạo cấp phòng của lực lượng công an nhân dân tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, dân tộc là chủ trương chiến lược, nhất quán của Đảng và Nhà nước trong mọi thời kỳ.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra một không gian chiến lược mới - không gian mạng.

Các đại biểu dự hội thảo xem một số cuốn sách tiêu biểu của Bộ Công an xuất bản tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Ảnh: Như Quỳnh Các đại biểu dự hội thảo xem một số cuốn sách tiêu biểu của Bộ Công an xuất bản tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Ảnh: Như Quỳnh

Không gian mạng đã trở thành môi trường chủ yếu, không thể thiếu trong triển khai các chiến lược, quan hệ đối ngoại, củng cố, duy trì hoạt động kinh tế - xã hội của các quốc gia, mang lại những lợi ích to lớn, đóng góp quan trọng vào việc đổi mới tư duy và sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Nhưng đây cũng là môi trường dễ bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá với quy mô, mức độ, đối tượng rộng và khó kiểm soát.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, không gian mạng giờ đây đã trở thành “không gian chiến lược mới”, “vùng lãnh thổ đặc biệt” gắn chặt với chủ quyền về đất liền, biển, đảo, trên không và vũ trụ. Do đó, chủ quyền trên không gian mạng là một bộ phận quan trọng của chủ quyền quốc gia và bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia - dân tộc.

Hội thảo nhận định sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội là xu thế khách quan, tất yếu, đã và đang đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của từng quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Như Quỳnh Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Như Quỳnh

Ở Việt Nam, đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học, nhiều cuộc tấn công mạng và những hành vi phá hoại an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, trật tự, an toàn xã hội, vi phạm pháp luật trên không gian mạng ngày càng gia tăng về số vụ, thủ đoạn tinh vi và tinh chất phức tạp, mức độ nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng tới các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Hiện nay, để bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, chúng ta đang có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan.

Đã có 70 bài viết, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; Bộ Công an; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; các chuyên gia, nhà khoa học từ các cơ quan, đơn vị, các cơ sở đào tạo trong và ngoài lực lượng công an nhân dân được gửi tới hội thảo,…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo