Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động đề xuất dự án để kêu gọi đầu tư

Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng phát biểu kết luận buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/7, Đoàn giám sát HĐND TPHCM do Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về chấp hành pháp luật trong quản lý đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn TP đối với UBND TP. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện các Ban HĐND TP, một số sở, ngành TP.

Hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP mang lại nhiều lợi ích

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, TP đang quản lý 22 hợp đồng dự án đã ký kết hợp đồng, đang triển khai, với tổng mức đầu tư là 64.244 tỷ đồng; 166 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư dự kiến là 324.770 tỷ đồng; đang kêu gọi đầu tư 293 dự án theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư dự kiến là 910.426 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho hay: Hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP được các sở, ngành tham mưu UBND TP triển khai đúng hướng, hiệu quả và đã mang nhiều lợi ích trong việc quản lý, khai thác công trình, dịch vụ công cộng như thu hút được vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng từ khu vực tư nhân. Thông qua hình thức BT, trong giai đoạn 2015 - 2017, TP đã huy động được 20.338 tỷ đồng từ khu vực tư nhân để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần giải quyết nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong điều kiện ngân sách TP còn hạn chế; góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân như giảm kẹt xe, xây dựng các cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục…

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn, trong thời gian tới, khi Luật PPP có hiệu lực thi hành, TP có thể sẽ gặp khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư các dự án không có nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ công hoặc khó khả thi về mặt tài chính như những dự án chống ngập, cống kiểm soát triều, đê kè, di dời các hộ dân ven kênh rạch, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, nghĩa trang… do Luật PPP không còn quy định về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT. Luật PPP cũng quy định tổng mức đầu tư phải tối thiểu là 200 tỷ đồng và hạn chế nhiều lĩnh vực đầu tư, nên TP sẽ ít có dự án đầu tư theo hình thức PPP và sẽ khó phân cấp được cho các quận huyện thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô dưới 200 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phân tích: Từ năm 2016, HĐND TP đã ban hành nghị quyết cho phép UBND TP cơ chế trong quá trình các dự án thông qua chủ trương đầu tư công bằng vốn ngân sách mà kêu gọi được đối tác công tư PPP thì chuyển sang PPP. Tuy nhiên, qua giám sát chưa có dự án nào chuyển từ ngân sách sang PPP. Do đó, UBND TP cần quan tâm để kêu gọi nhiều dự án PPP hơn nữa để giảm gánh nặng cho ngân sách.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình cho rằng: Nhìn tổng thể chung TP đã nỗ lực nhiều nhưng tiến độ thực hiện các dự án PPP còn chậm do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có những chính sách thay đổi, tạm dừng, rà soát về pháp lý… Tuy nhiên, dự án kéo dài thì chi phí quản lý, chi phí trượt giá tăng lên và phần thanh toán lại cho nhà đầu tư tăng cao dẫn đến đội vốn. Do đó, khi quyết định thực hiện dự án PPP phải chặt chẽ trong cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, xác định tài sản quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư chặt chẽ hơn và giúp giảm phần phát sinh.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát. Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát.

Đấu thầu công khai chọn nhà đầu tư

Tại buổi giám sát, lãm rõ thêm một số vấn đề đại biểu đặt ra, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng: Việc thực hiện PPP là sự khởi xướng của TP và việc thực hiện hình thức PPP có rất nhiều ưu điểm. Đồng thời, các giai đoạn để chuẩn bị triển khai thực hiện dự án PPP quy định đầy đủ như có đề xuất dự án, tổ chức kêu gọi đầu tư, công khai minh bạch, tổ chức lựa chọn, triển khai thực hiện, thanh toán quyết toán… nhưng thực hiện không dễ. Bởi vì, các khâu trong các quy định hoặc giai đoạn đều có những lỗ hổng pháp lý. Ví dụ, đề xuất dự án có 2 nhóm là nhà nước đề xuất dự án và nhà đầu tư đề xuất dự án, nhưng nhà nước đề xuất dự án không ai tham gia, còn nhà đầu tư đề xuất dự án thì coi như nhà đầu tư chủ động tham gia. Việc thanh toán quyết toán đối với dự án BT cực kỳ khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan làm rõ một số vấn đề tại buổi giám sát. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan làm rõ một số vấn đề tại buổi giám sát.

Từ thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay: Vừa qua, UBND TP chỉ đạo các cơ quan rà soát lại các dự án PPP. Theo đó, với những dự án BT đang trong giai đoạn về đích thì tiến hành bình thường và thực hiện theo hợp đồng; những dự án BT đã ký hợp đồng và đang triển khai dở dang tiếp tục thực hiện theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư nhưng thanh toán theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019, nghĩa là phải đấu giá và báo cáo quỹ đất cho Thủ tướng Chính phủ; những dự án đang có ý tưởng đề xuất thì ngưng. Như vậy, hiện nay PPP đang rất khó khăn. Do đó, UBND TP đang chuẩn bị một quy trình của TP để triển khai PPP, đồng thời kiến nghị Trung ương có quy trình để liên kết các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ các địa phương thực hiện các dự án PPP. Quy trình này là quy trình cụ thể cho từng loại PPP. Đồng thời, chủ động đề xuất dự án để kêu gọi đầu tư, không được bị động. Mặt khác, đấu thầu công khai chọn các nhà đầu tư.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng đề nghị UBND TP báo cáo tổng kết trong thời gian vừa qua về các dự án thực hiện PPP nói chung và đặc biệt là các dự án BT, BOT trên địa bàn TP trong thực tế hiện nay để phục vụ cho việc kêu gọi, huy động vốn thời gian tới; cũng như chú ý chất lượng, công nghệ trong dự án. Đồng thời lưu ý, trong các hợp đồng đã ký, cơ quan nhà nước không bỏ nhà đầu tư khó khăn trong giai đoạn này. Do đó, mong UBND TP tập trung tháo gỡ nhanh chóng các vấn đề này, bởi vì kéo dài sẽ tăng tổng mức đầu tư.

Đường Phạm Văn Đồng được đầu tư theo hình thức PPP. Đường Phạm Văn Đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo các cơ quan nhanh chóng thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm tra; khẩn trương ban hành quy trình đầu tư thực hiện các dự án PPP, đặc biệt là các quy định theo Luật PPP sắp có hiệu lực. Cùng với đó, ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, quận huyện để thực hiện và có những cam kết để thực hiện dự án PPP trong công tác bồi thường phải phù hợp với tiến độ đã ký kết. Đối với các hình thức kêu gọi PPP vướng về giá, thanh toán về tài sản công, UBND TP rà soát lại và có định hướng cụ thể để thanh toán cho các nhà đầu tư. Về việc nhà nước đề xuất dự án, UBND TP cần tính toán đưa vào vốn đầu tư công hợp lý làm nền tảng kêu gọi đầu tư công trong 5 năm tới.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo