Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng đẹp khi người dân và du khách đến TPHCM

Quang cảnh buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/3, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Tham gia đoàn công tác có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng.

Tiếp đoàn công tác có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu; Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh.

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, từ trước đến nay, TPHCM đã có chủ trương, triển khai thực hiện việc vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng (NVSCC). Tuy nhiên, một thời gian thiếu sự đầu tư, kiểm tra giám sát, nâng cấp cải tạo dẫn đến tình trạng như vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, TP cần phải nhìn lại vấn đề này một cách nghiêm túc. Tất cả cư dân của TPHCM không thể chấp nhận được tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng, kém vệ sinh. Từ đó, TP phải hành động một cách quyết liệt để khắc phục tình trạng trong thời gian sớm nhất, dứt khoát đến trước 30/4 phải tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong việc này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, TPHCM phải có trách nhiệm với ngôi nhà hơn 10 triệu dân, làm sao để lại những ấn tượng đẹp khi người dân và du khách đến TP. TPHCM phải xem việc này quan trọng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách. TPHCM không làm NVSCC với mục đích để lấy thành tích, xếp thứ hạng. Từ đây đến cuối tháng 4/2023, TPHCM quyết tâm tạo sự chuyển biến trong vấn đề này.

Vừa qua các địa phương đã có sự chuyển biến nhanh khi UBND TPHCM chỉ đạo liên quan đến việc rà soát lại kết quả thực hiện vận động, cải tạo và xây dựng mới các NVSCC theo hướng hiện đại, đảm bảo yêu cầu về tiện ích, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường. Trong đó, Quận 1 là địa phương làm bài bản và có kế hoạch cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, Quận 1 đặt vị trí NVSCC phải chú ý đến nhu cầu của người dân và du khách. Vì vậy, không thể đặt vị trí NVSCC theo một cách cơ học. Cùng với đó tính toán đến nơi nào có thể đặt NVSCC lưu động và nơi nào đặt NVSCC cố định.

Vận động được 100 vị trí đã lắp biển báo hỗ trợ người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh

 

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, hiện nay trên địa bàn Quận 1 có 18 NVSCC đang hoạt động tại 13 địa điểm công cộng gồm 4 chợ, 7 công viên, 1 trạm xe bus và 1 khu dân cư.

Theo đồng chí Lê Đức Thanh, tại 4 công viên do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP, Sở Xây dựng quản lý 9 khu vệ sinh (KVS), phục vụ miễn phí như 2 KVS dưới tầng hầm tại công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ; 2 KVS tại công viên Lê Văn Tám, phường Đa Kao; 3 KVS tại công viên Tao Đàn, phường Bến Thành và 2 KVS tại Công viên 23 tháng 9, phường Phạm Ngũ Lão. Tại 3 công viên do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 quản lý có 3 khu vệ sinh, phục vụ miễn phí như: Công viên Lý Tự Trọng, Lê Lai, Phong Châu; 1 KVS tại Trạm xe Bus đường Hàm Nghi do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông vận tải quản lý và 1 KVS tại khu dân cư đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh do Công ty Dịch vụ công ích quản lý miễn phí. Bên cạnh đó, có  4 chợ có 5 KVS có thu phí do Công ty Dịch vụ công ích quản lý như: Chợ Bến Thành, Tân Định Thái Bình, Dân Sinh.

 

Đồng chí Lê Đức Thanh cũng cho biết, thời gian qua, UBND Quận 1 đã phát động phong trào vận động các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn Quận 1 hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh khi có nhu cầu sử dụng trong giai đoạn 2023-2025. Cụ thể trong tháng 3 năm 2023, xác định ít nhất 10 vị trí trên các tuyến đường trọng điểm của mỗi phường tập trung đông dân cư và du khách; từ đó, vận động các các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên các tuyến đường này hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh của tổ chức khi có nhu cầu sử dụng và đặt biển báo theo mẫu. Hiện nay, UBND Quận 1 đã vận động được 100 vị trí trên địa bàn quận, đã lắp biển báo hỗ trợ cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Giai đoạn tiếp theo từ tháng 4 năm 2023 đến hết năm 2025, Quận 1 sẽ tiếp tục vận động các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hỗ trợ; lập mạng lưới các địa điểm nhà vệ sinh của các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tham gia phong trào để phục vụ cho công tác quản lý; phổ biến, thông tin rộng rãi mạng lưới này bằng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân và du khách dễ dàng nhận biết, tiếp cận sử dụng khi có nhu cầu.

Phấn đấu hoàn thành xây dựng mới từ 3-5 NVSCC trước ngày 30/4

Đối với cải tạo, nâng cấp các NVSCC hiện hữu, đồng chí Lê Đức Thanh cho biết, UBND Quận 1 đã có kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (trực thuộc Sở Xây dựng), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở Giao thông vận tải) chủ động rà soát, nâng cấp, cải tạo các NVSCC do các đơn vị này đang quản lý để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và du khách.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi làm việc

Đối với các NVSCC do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 quản lý, vận hành tại các công viên và các chợ, UBND Quận 1 đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 và Ban Quản lý các chợ chủ động đẩy nhanh rà soát trước ngày 1/4/2023 để lập kế hoạch cải tạo và nâng cấp các nhà vệ sinh nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và du khách. Riêng đối với Công viên Phong Châu, UBND Quận 1 đã giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 lập kế hoạch thực hiện khôi phục hoạt động, cải tạo và nâng cấp nhà vệ sinh công cộng để phục vụ miễn phí cho người dân. Cụ thể, ngày 20/3 tới, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 sẽ tiến hành khởi công cải tạo, nâng cấp NVSCC tại Công viên Phong Châu.

Đối với việc đầu tư xây dựng mới NVSCC, đồng chí Lê Đức Thanh cho biết, UBND Quận 1 kiến nghị UBND TP và Sở Tài nguyên và Môi trường chấp thuận chủ trương xây dựng mới NVSCC tạm thời tại 5 vị trí có thể xây dựng, phục vụ miễn phí cho người dân và du khách, trên cơ sở giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 1 thực hiện việc đầu tư xây dựng và đảm bảo công tác quản lý, vận hành; nguồn kinh phí đầu tư xây dựng và quản lý vận hành từ ngân sách TP.

Theo đồng chí Lê Đức Thanh, ngày 16/3 vừa qua, UBND Quận 1 đã có buổi làm việc với một số đơn vị chuyên về lĩnh vực đầu tư, xây dựng NVSCC như: Hiệp hội nhà Vệ sinh Việt Nam, Công ty TNHH Mister Loo (Việt Nam), Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Tiên Phong. Sau khi nghe các doanh nghiệp trình bày và ý kiến của các đơn vị dự họp, UBND Quận 1 đề nghị các doanh nghiệp sớm có đề xuất về việc đầu tư xã hội hóa NVSCC trên địa bàn Quận 1, trong đó nêu rõ các nội dung sau: Các vị trí dự kiến đầu tư; Kiểu mẫu nhà vệ sinh dự kiến lắp đặt với kích thước, quy cách và suất phục vụ cụ thể; Đảm bảo hoàn trả mặt bằng khi TP có nhu cầu sử dụng đất để triển khai dự án.

Nhằm sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng mới NVSCC, Quận 1 thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp nêu trên sớm có đề xuất chính thức để UBND Quận 1 tổng hợp, báo cáo UBND TP có chỉ đạo thực hiện. Phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng mới từ 3-5 NVSCC trước ngày 30/4. Theo dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng đối với 5 nhà vệ sinh; chi phí vận hành khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo