Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chi bộ Khu phố 1, Phường 17, quận Phú Nhuận làm tốt công tác phát triển đảng viên mới

Cấp ủy Chi bộ Khu phố 1 tặng hoa chúc mừng đảng viên mới Phạm Thị Xuân Hương (thứ 2 từ phải sang)

(Thanhuytphcm.vn) - Khu phố 1 phường 17 được giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Huỳnh Văn Bánh, Cao Thắng và đường Trường Sa. Địa bàn khu phố 1 bị chia cắt bởi những con hẻm nhỏ thông ra chợ Phú Nhuận. Khu phố có 579 hộ dân với 2.477 nhân khẩu, trong đó 126 hộ là người dân tộc Chăm với 789 nhân khẩu. Đa phần người lao động trong khu phố làm nghề tự do và buôn bán nhỏ nên công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới là bài toán khó với tập thể Chi bộ khu phố 1. Chi bộ có 43 đảng viên, trong đó đảng viên hưu trí chiếm đa số và 16 đảng viên lớn tuổi, sức khỏe hạn chế được miễn sinh hoạt.

Nhận thức công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ khu phố 1 đã thông qua các hoạt động của đoàn thể quần chúng như Mặt trận Tổ quốc, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên, cùng Ban Điều hành khu phố, tổ dân phố để đưa vào nguồn và dự nguồn phát triển đảng viên mới từ lực lượng thanh niên khu phố, sau này thêm cán bộ công chức công tác tại phường.

Ngoài ra, mỗi đảng viên trong chi bộ cũng có trách nhiệm theo dõi, giới thiệu quần chúng, nhất là những thanh niên có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội, để chi bộ xem xét. Căn cứ nhiệm vụ của quần chúng, như bí thư chi đoàn khu phố, tổ trưởng dân phố…, chi bộ sẽ giao nhiệm vụ để thử thách; đồng thời, phân công đảng viên chính thức trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng và báo cáo trước chi bộ những mặt mạnh, yếu của quần chúng trong các buổi sinh hoạt định kỳ để chi bộ nhận xét, đánh giá và góp ý. Hiện Chi bộ đang làm thủ tục kết nạp một đảng viên mới.

Nhằm tạo sự gắn kết giữa dân với Đảng, Chi bộ luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người dân, giao trách nhiệm cho Ban Điều hành khu phố phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp chăm lo cho 11 hộ nghèo và 17 hộ cận nghèo trong khu phố, trong đó hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Phụ nữ tín dụng tiết kiệm, tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, học bổng PNJ, vận động mạnh thường quân hỗ trợ hàng tháng cho trẻ em mồ côi dân tộc Chăm có điều kiện cắp sách đến trường, tránh tình trạng bỏ học. Ngoài ra, chi bộ còn đề xuất sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 40 triệu đồng, xây dựng 2 căn nhà tình thương trị giá 120 triệu đồng, sửa chữa chống dột 5 căn, trong đó người dân tộc Chăm được ưu tiên. Đến nay, khu phố 1 không còn hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo có mức thu nhập từ 28 triệu đồng đến 36 triệu/người/năm theo tiêu chí của thành phố giai đoạn 2019 - 2020, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Khu phố 1 cũng đã vận động người dân đóng góp tài chính mua vật tư xây dựng và thuê công nhân làm mới bức tường ngăn đường Cao Thắng, đồng thời phân công người canh gác ngày đêm, quyết tâm xóa điểm tập kết rác lâu ngày trên đường Cao Thắng, cùng chính quyền phường cải tạo mảng xanh, sân chơi của trường Sơn Ca 17.

Chi bộ đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, được bình xét chi bộ (duy nhất trong Đảng bộ phường) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Trong 3 năm qua (2018 - 2020), mỗi năm chi bộ kết nạp được 1 đảng viên mới.

Điều đặc biệt là có đảng viên mới được kết nạp đảng là người làm nghề tự do, có anh và chị đang sinh hoạt cùng chi bộ nên có đảng viên trong chi bộ nói vui “nhà đủ 3 đảng viên có thể thành lập chi bộ”.

Đảng viên trẻ Phạm Thị Xuân Hương chia sẻ: “Truyền thống cách mạng của gia đình, ông ngoại và cậu Hai là người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại quê hương đồng khởi Bến Tre, đó chính là động lực để con cháu noi theo”. Trong ba chị em là đảng viên trẻ trong chi bộ, đồng chí Phạm Văn Lộc được đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu vào cấp ủy nhiều nhiệm kỳ, do điều kiện mưu sinh phải đi làm ăn xa (ở huyện Hóc Môn và nay ở huyện Cần Giờ) nên đề nghị chi bộ cho thôi nhiệm vụ cấp ủy nhưng vẫn đảm bảo sinh hoạt chi bộ định kỳ. Mỗi lần được cấp ủy thông báo sinh hoạt chi bộ, đồng chí Phạm Văn Lộc lại chạy xe máy từ trung tâm huyện Cần Giờ hoặc đi ba chặng xe buýt mới về đến nhà và nơi sinh hoạt chi bộ. Cha mẹ của 3 đảng viên gia đình này không phải cán bộ công chức, bản thân các đảng viên này cũng không làm việc trong cơ quan nhà nước nhưng rất tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Cả 3 đảng viên trẻ Phạm Thị Ngọc Hương, Phạm Văn Lộc và Phạm Thị Xuân Hương thể hiện rõ sự lựa chọn mục tiêu lý tưởng của Đảng để phấn đấu.

Về công tác phát triển đảng viên mới, đồng chí Nguyễn Thúy Hồng, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 1, cho biết, Chi bộ luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận tiện để đảng viên vừa đảm bảo sinh hoạt chi bộ vừa hoàn thành nhiệm vụ nơi làm việc, trường hợp đảng viên buộc phải vắng mặt trong buổi sinh hoạt định kỳ, cấp ủy chi bộ có trách nhiệm thông tin lại cho đảng viên biết nội dung sinh hoạt chi bộ. Đồng chí cũng đề xuất: “Việc xem xét kết nạp đảng viên mới với quần chúng tham gia công tác tại địa phương nên giao cho chi bộ địa phương nơi cư trú thực hiện, sau đó chuyển sinh hoạt đảng về nơi làm việc sẽ thuận tiện hơn. Để công tác phát triển đảng viên mới hoàn thành chỉ tiêu chi bộ đã đề ra, người đảng viên phải luôn nêu gương trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc được giao...”.

Bùi Hiển


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo