Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần có chính sách thỏa đáng để thu hút người giỏi vào sư phạm

ĐBQH Phan Thanh Bình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Dự thảo đã được Quốc hội góp ý kiến tại 2 kỳ họp trước và đã được lấy ý kiến nhân dân.

Tán thành thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày cho biết, về chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, báo cáo giải trình của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho biết, có ý kiến đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ SGK dùng chung cho cả nước. UBTVQH cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, SGK giáo dục phổ thông trong Dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (GDPT). Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình GDPT thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ GD-ĐT ban hành; SGK là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình GDPT. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố chương trình GDPT thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ SGK theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số SGK như trong Dự thảo Luật. Chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; SGK là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GDPT. Luật cũng quy định quy trình chọn SGK tại địa phương do UBND tỉnh quyết định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Vấn đề này được nhiều đại biểu tập trung thảo luận. Dù vẫn còn một số đại biểu cho rằng nên xây dựng một chương trình, một bộ SGK dùng chung cho cả nước, tuy nhiên, đa phần ý kiến tán thành thực hiện một chương trình và nhiều SGK. ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình một chương trình nhiều SGK nhưng phải bảo đảm tính ổn định của SGK, không phải thay đổi hàng năm, rất lãng phí. Theo đó, chương trình GDPT thống nhất trong cả nước, được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục. Địa phương chủ động biên soạn phần lịch sử, văn hoá, xã hội để bổ sung vào chương trình, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, SGK giảng dạy phải được công bố có thời hạn rõ ràng trước khi năm học mới khải giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, tránh gây khó cho học sinh.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng đồng tình một chương trình, nhiều SGK. Bên cạnh SGK thì ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, sách tham khảo cũng là vấn đề gây bức xúc, trong khi sách tham khảo rất quan trọng, và ngày càng quan trọng. ĐB Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, việc thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia về SGK nên có sự cân nhắc có thể giao cho Chính phủ thành lập để đa dạng thành phần hơn. “Dư luận thời gian qua rất quan tâm tới tính khách quan của việc thẩm định SGK và xã hội hoá biên soạn SGK”, ĐB Phạm Văn Hòa thẳng thắn chỉ ra. Mặt khác, sách tham khảo do giáo viên lựa chọn nhưng cần phải quy định rõ ràng để tránh việc giáo viên lợi dụng cho việc dạy thêm, học thêm.

Giáo viên cần được tuyển sinh, bố trí công việc như công an, quân đội

Về chính sách vay tín dụng sư phạm, Dự thảo Luật được điều chỉnh theo hướng chuyển chính sách tín dụng sư phạm sang hình thức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên sư phạm tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt. Trong trường hợp, học sinh, sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp không công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian quy định thì phải hoàn trả toàn bộ kính phí hỗ trợ cho nhà nước (Điều 83).

Thảo luận về điều này, ĐB Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) cho rằng, để hút người giỏi vào sư phạm thì cần có chế độ thỏa đáng hơn đối với nghề giáo. Đề nghị xét tuyển sinh viên sư phạm như công an, quân đội: có sơ tuyển, có bố trí việc làm, ra trường có lương cao để sống tốt với nghề, như thế mới hút được người giỏi vào sư phạm. Chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm hiện nay không hấp dẫn được sinh viên sư phạm, đó là chưa kể, nếu các em ra trường, thất nghiệp, thì lấy đâu ra tiền để bồi hoàn khoản học phí đã được vay?. Để hút sinh viên giỏi vào sư phạm, ĐB Phạm Văn Hòa cho rằng nên có chính sách đặc thù cho nghề giáo, tương tự như ngành công an, quân đội, ví dụ bố trí việc làm cho giáo viên, chỉ như thế mới hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Về vấn đề thi cử, theo báo cáo giải trình, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học; có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện nay, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học. Đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài.

Theo đó, để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi. Việc tuyển sinh cao đẳng, đại học của các cơ sở giáo dục được thực hiện theo cơ chế tự chủ quy định mà luật đã định.

ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu

Thảo luận về vấn đề này, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng thi THPT quốc gia hiện nay tốn kém, căng thẳng mà tỷ lệ đỗ gần 100%, thi “2 trong 1” nên tiêu cực, gian lận. ĐB đề nghị tính toán để tiến dần đến việc bỏ kỳ thi THPT, chỉ xét tuyển và cấp bằng THPT, còn giao tuyển sinh, xét tuyển cho các trường tự chủ.

Về hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông, dự thảo Luật chỉ nêu nguyên tắc: liên thông lên cùng nhóm ngành nghề hoặc khi chuyển sang nhóm ngành đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phải đáp ứng yêu cầu nội dung, chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam; giao Chính phủ quy định quy trình liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân (Điều 10).

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo