Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Buôn bán thuốc ung thư giả, nguyên Chủ tịch VN Pharma lãnh 17 năm tù

Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/10, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma đã kết thúc.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TPHCM, quá trình thẩm vấn và tranh luận công khai tại tòa đã có đủ cơ sở kết luận Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do bị cáo Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Từ năm 2012, nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bị cáo Hùng bàn với bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg Caplet (gọi tắt là H-Capita) về Việt Nam. Hai bị cáo Hùng, Cường cùng các đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả và đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet (gọi tắt là H-Capita); làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita nói trên chứa 97% hoạt chất Capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Hội đồng xét xử cho rằng toàn bộ lô thuốc bị giả nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đạt tiêu chuẩn, hồ sơ thuốc bị làm giả… Do đó, có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (ngoài cùng bên trái), Võ Mạnh Cường (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng phạm tại phiên tòa Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (ngoài cùng bên trái), Võ Mạnh Cường (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng phạm tại phiên tòa

Nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào sự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường mức án 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) 12 năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) 11 năm tù (tổng hợp với bản án 5 năm tù Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên về tội “Đưa hối lộ” thành 16 năm tù) về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Phạm cùng tội danh trên, 8 bị cáo đồng phạm bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam. Các bị cáo cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm các nghề liên quan đến y tế trong vòng 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Đối với hơn 6 tỷ đồng là tiền chênh lệch do nâng khống giá thuốc, được để bên ngoài sổ sách, Hội đồng xét xử tuyên tịch thu sung công quỹ. Tuy nhiên, do số tiền này các bị cáo đã tiêu xài hết, chỉ còn hơn 2 tỷ đồng, nên Hội đồng xét xử tuyên buộc các bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường phải nộp lại hơn 4 tỷ đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của đối tượng Raymundo (theo lời khai của các bị cáo, đây là người cung cấp thuốc H-Capita và toàn bộ hồ sơ giả cho các bị cáo) và một số đối tượng có liên quan đến vụ án để xử lý triệt để.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo