Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ Y tế chính thức ra mắt Ngân hàng dữ liệu ngành Dược

Giao diện trang web drugbank.vn.

Chiều 12/8, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập (13/8/1996 - 13/8/2019), Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ra mắt website: Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược (có tên miền là Drugbank.vn). Thứ trưởng Bộ Y tế, tiến sỹ Trương Quốc Cường tới dự và bấm nút khởi động website.

Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược là hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Dược được xây dựng với mục tiêu tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý ngành một cách nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất. Đây là những thông tin giúp ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp ngành dược, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về y tế, sức khỏe và thói quen sử dụng thuốc của nhân dân.

Với kho dữ liệu chứa thông tin của hơn 13.300 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sỹ đã được cấp chứng nhận hành nghề, Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược cung cấp cho người dùng nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ngay trên ứng dụng của điện thoại di động thông minh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định với việc ra mắt website Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược, lần đầu tiên ngành Dược Việt Nam có cơ sở dữ liệu chính thống. Đây là căn cứ để các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tra cứu chất lượng về thuốc nhằm góp phần đảm bảo sự an toàn, hiệu quả sử dụng thuốc của người bệnh.

Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược ra đời sẽ mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng, từ cơ quan quản lý, các y, bác sỹ đến doanh nghiệp ngành Dược và người dân. Thông tin trên Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược giúp đơn vị quản lý dễ dàng theo dõi được lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các thông tin liên tục được cập nhật và công bố góp phần tích cực, hiệu quả trong việc kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất, hiệu quả.

Các y bác sỹ có thể tìm được thông tin đầy đủ về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam để chỉ định thuốc điều trị hiệu quả, thuận tiện. Việc truy cập Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược tiện dụng sẽ tăng cường kiến thức sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, kinh tế cho người dân. Ngoài ra, người dân có thể yên tâm sử dụng dược phẩm khi đã tra cứu chính xác về nguồn gốc, giá thuốc và hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Để có được Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược, Cục Quản lý Dược cùng với Công ty GMP đã phát triển dự án theo hướng số hóa toàn diện, quyết tâm tạo nên cơ sở dữ liệu chung cho toàn ngành.

Trên website Drugbank.vn sẽ lưu giữ các dữ liệu quản lý của ngành Dược bao gồm thông tin về thuốc, số đăng ký lưu hành, thông tin về cơ sở sản xuất, cơ sở bán buôn, cơ sở kinh doanh dược, hệ thống nhà thuốc và dược sỹ đang hành nghề dược.

Với quyết tâm xây dựng ngành Dược kiến tạo, phát triển, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Quốc Tuấn cho biết, với việc ra mắt website Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược, Cục đã tạo một dấu ấn tiên phong trong việc số hóa dữ liệu thuốc và các dữ liệu liên quan không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Thông qua việc xây dựng nền tảng Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược, các đơn vị ngành Dược sẽ chung tay tạo ra giá trị chung để hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp, bác sỹ, dược sỹ cũng như người dân trong việc tra cứu thuốc, kê đơn, góp phần sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Trong tương lai, Cục Quản lý Dược sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu, hoàn thiện hệ thống của Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược, tiến tới mở rộng hệ sinh thái số trong trong toàn ngành để tích hợp với các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ hành chính, kết nối với hải quan một cửa, một cửa quốc gia, một cửa ASEAN…

Sau 3 năm chuẩn bị, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, Ngân hàng Dữ liệu ngành Dược ra đời đã đánh dấu mốc mới trong công tác quản lý thuốc nói riêng và quản lý ngành Dược nói chung. Giờ đây, cùng với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Y tế Canada, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương (CDSCO) của Ấn Độ, Cục Quản lý Dược Việt Nam trở thành một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu thông tin về ngành Dược cho cộng đồng một cách hiện đại, minh bạch.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo