Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bố trí nhiều điểm kiểm soát dịch ở mỗi chốt để tránh gây ùn tắc giao thông

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành nhằm đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời đảm bảo hoạt động vận chuyển người và hàng hoá được thông suốt, an toàn để bảo vệ sức khỏe, phục vụ đời sống nhân dân và đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, kéo giảm ùn tắc giao thông tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau.

Hướng dẫn tạm thời này áp dụng đối với hoạt động vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi ra, vào hoặc đi qua các vùng có dịch. Đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát dịch, đơn vị vận tải vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người về từ vùng có dịch và tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Theo hướng dẫn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến cao tốc, quốc lộ để tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội; thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện khi các địa phương liền kề hoặc nhiều địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc các cấp độ phòng, chống dịch bệnh khác, đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, vị trí bố trí chốt kiểm soát dịch để tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện lưu thông vòng, tránh qua khu vực có dịch phù hợp với phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và địa phương liên quan công bố; thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xem xét, quyết định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT công bố, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, các khu vực có dịch để người tham gia giao thông, đơn vị vận tải biết và thực hiện.

Vị trí chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông phải có mặt bằng rộng, thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện và phòng, chống dịch.

Tùy theo lưu lượng giao thông trên từng tuyến đường, tại một chốt kiểm soát dịch có thể bố trí thành nhiều điểm kiểm soát, khuyến khích bố trí từ 02 điểm kiểm soát/01 chốt kiểm soát dịch; mỗi điểm kiểm soát một số loại phương tiện cụ thể để không bị chồng chéo, gây ùn tắc giao thông; giữa các điểm có khoảng cách phù hợp để lực lượng chức năng phân loại phương tiện vào kiểm tra; không để phương tiện dừng đỗ trên đường để tránh gây ùn tắc giao thông. Chốt kiểm soát dịch (đặc biệt trên tuyến có lưu lượng phương tiện lớn) phải tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết phương tiện từ xa; bố trí nhiều điểm tập kết đối với các phương tiện chưa đủ điều kiện lưu thông để tránh ùn tắc giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch.

Đối với các tuyến đường có từ 03 làn đường/01 chiều trở lên, tùy theo lưu lượng giao thông qua chốt kiểm soát dịch để tổ chức Làn xanh. Trên đoạn tuyến bố trí chốt kiểm soát dịch phải đặt hệ thống báo hiệu và chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết cho từng loại phương tiện di chuyển vào vị trí kiểm tra được thuận lợi, an toàn.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về vị trí, phương án tổ chức giao thông, nội dung kiểm tra, điều kiện được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch để lái xe chủ động lựa chọn lộ trình và các điều kiện cần thiết đảm bảo lưu thông hàng hoá nhanh chóng, thuận tiện.

Hướng dẫn cũng nêu rõ việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa. Theo đó, khi kiểm soát tại chốt, trường hợp sau khi quét mã QR trên Giấy nhận diện phương tiện thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt. Trường hợp có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng Luồng xanh.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với phương tiện không có Giấy nhận diện hoặc có Giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, trường hợp người trên phương tiện xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch. Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo