Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ Ngoại giao đang phối hợp đưa công dân ở vùng có dịch về nước

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 6/2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số nội dung phóng viên quan tâm liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân

Liên quan đến trường hợp công dân Việt Nam tại Trung Quốc nhiễm virus corona, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm chăm sóc, điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Theo cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cụ thể là Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, hiện công dân nói trên đang điều trị tích cực tại Bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình công dân Việt Nam đang có mặt ở các khu vực có dịch nCoV tại Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch (tỉnh Hồ Bắc) có nguyện vọng trở về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra khiến nhiều quốc gia bị ảnh hưởng, là dịch bệnh được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là tình trạng y tế khẩn cấp, diễn biến vô cùng phức tạp, nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

"Với diễn biến phức tạp và lây lan rất rộng như vậy, chúng tôi nhận thức đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của nhân dân Việt Nam. Do đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để chỉ đạo điều hành phối hợp các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan Chính phủ, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các địa phương trong phòng chống dịch trên toàn quốc. Chính phủ cũng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, phù hợp để phòng chống dịch, với mục đích không để dịch lây lan rộng và tiến tới kiểm soát được ở Việt Nam," Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Các biện pháp như cách ly, hạn chế xuất nhập cảnh ở vùng có dịch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, cơ sở y tế đã được triển khai một cách kịp thời. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với WHO và cộng đồng quốc tế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của Việt Nam trong các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn dịch lan rộng.

Trong ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư đến các nước ASEAN đề nghị thành lập nhóm công tác chung cấp Bộ trưởng để tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin điều phối hành động ứng phó với dịch bệnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ Ngoại giao đã chủ động yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, cung cấp thông tin, thường xuyên cập nhật diễn biến dịch, tình hình và nguyện vọng của công dân Việt Nam, đặc biệt công dân Việt Nam ở Trung Quốc, các biện pháp ứng phó của chính quyền sở tại.

Bộ Ngoại giao đã công bố đường dây nóng của tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở Trung Quốc, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong những ngày qua, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ và giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc, du lịch tại Trung Quốc. Con số này không bao gồm những trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn, không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán. Qua đó, các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn về thị thực lưu trú do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo cho Bộ Ngoại giao là nhìn chung, sức khỏe của các công dân hiện nay ổn định. Một công dân nhiễm virus như thông báo trên hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc trong kiểm soát dịch bệnh

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thêm thông tin về công tác phối hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết đối với Trung Quốc, Việt Nam đã, đang tích cực hợp tác, trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát dịch bệnh và trong công tác bảo hộ công dân của cả hai bên.

Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng đã có một số hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Trung Quốc, trong đó có việc Việt Nam đã triển khai viện trợ bằng hàng hóa, vật dụng y tế trị giá 500.000 USD để chia sẻ với Chính phủ, nhân dân Trung Quốc.

Phóng viên các cơ quan báo chí đeo khẩu trang tác nghiệp tại họp báo. (Ảnh: TTXVN) Phóng viên các cơ quan báo chí đeo khẩu trang tác nghiệp tại họp báo. (Ảnh: TTXVN)

Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam và một số tỉnh biên giới của Việt Nam cũng đã có hình thức hỗ trợ phù hợp cho công dân Trung Quốc. Với mục tiêu phòng, chống, không để cho dịch lan rộng, tiến tới kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc.

Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sát diễn biến, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, đánh giá cao những chỉ đạo, nỗ lực của lãnh đạo Trung Quốc, chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua, trong phòng chống dịch, kiểm soát tình hình.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam, cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc luôn phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc trong việc trao đổi thông tin nhằm kiểm soát tình hình, hỗ trợ tạo điều kiện cho công dân đang sinh sống, làm việc và du lịch tại Trung Quốc. Hy vọng rằng với sự chung tay nỗ lực của cộng đồng quốc tế, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo