Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ điều trị tốt cho bệnh nhân COVID-19 nặng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên theo dõi việc điều trị cho bệnh nhân qua màn hình

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 8/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đại diện một số sở, ngành của TP đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm bệnh nhân P.C.Đ mắc COVID-19, là cán bộ Công an phường Phú Trung, quận Tân Phú (bệnh nhân 8944).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã theo dõi việc điều trị, thăm bệnh nhân qua màn hình được chuyển tiếp từ phòng điều trị của bệnh nhân tại khu cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi ân cần thăm hỏi về tình hình sức khỏe và công tác điều trị cho bệnh nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng trên tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại TP, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trao đổi một số thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau hơn 1 tuần thực hiện biện pháp mạnh, áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ với toàn TP và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12), đến nay TP đã kiểm soát cơ bản được sự lây lan các ca bệnh trong cộng đồng. Đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các lực lượng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành y, các lực lượng tham gia phòng chống dịch và các tầng lớp nhân dân TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến thăm bệnh nhân COVID - 19 là chiến sĩ công an công tác tại quận Tân Phú đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến thăm bệnh nhân COVID - 19 là chiến sĩ công an công tác tại quận Tân Phú đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một số thách thức trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đó là đối tượng cách ly, những trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 đông nên gần như phải tăng cường liên tục số chỗ cách ly. Bên cạnh đó, những ca bệnh nặng nhiều hơn những lần trước và diễn biến bệnh nhanh hơn. Điều này cho thấy tính chất của dịch bệnh nguy hiểm hơn. Các ca bệnh cũng xuất hiện biến thể phức tạp, nguy hiểm hơn, âm thầm trong thời gian ủ bệnh, ít xuất hiện các triệu chứng bệnh nên khó phát hiện sớm, khi bệnh phát ra lại chuyển biến nhanh như trường hợp của đồng chí P.C.Đ.

Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng với những kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi có nhiều điều kiện, phương tiện kỹ thuật, nhân lực tốt và đã từng cứu chữa được các bệnh nhân COVID-19 rất nặng, đơn vị sẽ làm tốt công tác điều trị cho đồng chí P.C.Đ, giúp đồng chí có thể vượt qua được cơn hiểm nghèo. Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, ngành công an TP luôn quan tâm, động viên gia đình của đồng chí P.C.Đ để đồng chí yên tâm trong quá trình điều trị bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, ngành y tế tập trung nghiên cứu nhanh chóng về các biến thể của SARS - CoV - 2 mới, để có giải pháp phòng ngừa bệnh hữu hiệu hơn. Trong khâu điều trị, cách ly, quản lý, cần tăng cường quản lý không để lây chéo các ca bệnh.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đến thời điểm này, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách tốt nhất khi chúng ta đang tập trung lo vắc – xin nhưng chưa thể đáp kịp nhu cầu thì việc hạn chế tối đa tiếp xúc và mọi người thực hiện nghiêm quy tắc 5K là hết sức cần thiết. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, với sự đồng tâm hiệp lực, tinh thần trách nhiệm, cộng với phương tiện, nhân lực tốt, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ sẵn sàng “chia lửa” cùng ngành y tế TP trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là các ca bệnh nặng, rất nặng. Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và điều trị cho các bệnh nhân sẽ đạt kết quả như mong muốn.

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, từ 11 giờ ngày 8/6, ê-kíp y bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành mang thiết bị sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để tiến hành đặt ECMO, sau đó vận chuyển an toàn cho chiến sĩ công an mắc COVID-19 (BN8944) về khu vực cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 14 giờ 15 để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đến Bệnh viện Chợ Rẫy Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đến Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo những nguồn tin trước đó, trong 4 ngày từ 28/5 đến 31/5, đồng chí P.C.Đ trực tại chốt Bệnh viện quận Tân Phú, được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 1/6 và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 1-4/6, đồng chí trực ở chốt 128B kênh Tân Hóa. Từ ngày 2/6, bệnh nhân thấy mệt và đến ngày 4/6, bị sốt cao, sau một ngày thì mệt nhiều và khó thở.

Ngày 6/6, bệnh nhân vẫn sốt, mệt và khó thở nên đi khám, được phân luồng, chuyển phòng cách ly tạm và được xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính với SARS-CoV-2, được công bố là BN8944. Người vợ đi cùng bệnh nhân cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính, được công bố là BN8945.

Cũng trong ngày 6/6, BN8944 được chuyển từ Bệnh viện Công an TPHCM sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong tình trạng suy hô hấp. Sau đó, bệnh nhân được điều trị hồi sức, thở máy xâm lấn, tuy nhiên, tình trạng vẫn diễn biến xấu dần, tổn thương phổi tiến triển.

Trước tình hình bệnh nhân diễn tiến nặng, Sở Y tế TPHCM và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đã tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để đặt ECMO kịp thời và chuyển về khu cách ly ở Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, góp phần giảm áp lực quá tải bệnh nhân COVID-19 nặng cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.

Thông tin về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Bệnh viện được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chuẩn bị điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng, rất nặng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tại TP. Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị phục vụ điều trị các bệnh nhân nặng theo nhiệm vụ được giao. Trong đó, bệnh viện được giao 50 giường điều trị bệnh nhân rất nặng và 200 giường điều trị bệnh nhân nặng. Cùng với đó là 15 vùng đệm phục vụ cho những bệnh nhân cần chuyển tiếp giữa khu vực bệnh nặng và rất nặng.

Theo báo cáo từ các đơn vị Bệnh viện Chợ Rẫy, việc đưa đón bệnh nhân 8994 (chiến sĩ công an P.C.Đ) từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP về Bệnh viện Chợ Rẫy đã đảm bảo an toàn. Hiện bệnh nhân đang được cho thở máy và ECMO và theo quy trình của Bộ Y tế đang cho lọc máu.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Trí Thức khẳng định, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hợp tác với Sở Y tế để chăm lo sức khỏe cho người dân, điều trị cho bệnh nhân COVID-19; đồng thời tập trung toàn lực để cứu chữa cho đồng chí P.C.Đ.

Còn Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện Bệnh viện đang điều trị cho 32 nhân COVID-19, trong đó có 17 trường hợp phải đang phải nằm hồi sức tích cực. Có 3 ca phải thực hiện kỹ thuật ECMO. Trong đó có bệnh nhân từ An Giang chuyển đến, khi đó rất nặng và đến nay có khả quan, sắp tới hy vọng có thể cai ECMO. Hai ca còn lại được chuyển từ Long An và Tây Ninh về điều trị tại bệnh viện.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo