Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mở cửa trở lại phải thực hiện từng bước chắc chắn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 7 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào trưa 5/9.

Nhiều mô hình phòng chống dịch mới, hiệu quả

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, thời gian qua Quận 7 đã quán triệt, triển khai kịp thời, nghiêm túc, đúng tinh thần chỉ đạo và sát tình hình dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Quận đã hình thành các tổ chức, lãnh đạo chỉ huy, vận hành theo cơ chế tình trạng thời chiến khi bám sát phương châm mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi phường là “pháo đài”. Đồng thời, Quận đề ra kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu, thời gian hoàn thành; phân công từng thành viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách các phường rất cụ thể, rõ ràng, thể hiện tính chấp hành rất cao trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng chí đánh giá cao Quận 7 đã chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, bám sát phương châm 4 tại chỗ; phát huy tối đa các nguồn lực có sẵn. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới rất hiệu quả trong phòng chống dịch. Trong điều hành, Quận 7 đã bám sát và thực hiện nghiêm công tác phòng dịch theo quy định của ngành y tế, như xét nghiệm, quản lý F0… Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, tính quyết liệt, sát sao của từng tổ chức, cá nhân, đặc biệt các lực lượng của Trung ương, các tỉnh đã phối hợp đồng bộ, thống nhất, nhịp nhàng trong công tác phòng dịch, đạt hiệu quả tích cực.

Ngoài ra, Quận đã kiểm tra, giám sát kịp thời, gắn với xây dựng Đảng và kết hợp phòng trào thi đua yêu nước để thực hiện công tác phòng dịch. “Việc Quận 7 tự đánh giá đã kiểm soát được dịch Covid-19 là có cơ sở, có tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra TP sẽ thẩm định cụ thể về chỉ tiêu, tiêu chí đưa ra đạt đến mức độ nào. Nhưng kết quả đạt được của Quận rất quan trọng. Từ kết quả này, có thể cho thấy Quận 7 góp phần quan trọng để TP tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm bổ sung chiến lực ứng phó công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, tận lực, hy sinh của toàn thể hệ thống chính trị và người dân Quận 7; cảm ơn và biểu dương các lực lượng tuyến đầu, các doanh nghiệp đóng góp công sức, tinh thần, vật chất trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch.

Trong thời gian tới, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Nghị quyết 86 của Chính phủ đã giao TP phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15/9, việc kiểm soát tạo hành lang bình thường mới ra sao TP đang triển khai, nghiên cứu thực hiện. Một trong những giải pháp quan trọng, cần thiết mang tính thực tiễn và khoa học đó là TP chọn Quận 7 và huyện Củ Chi làm điểm thực hiện tiên phong rút kinh nghiệm trong nhiệm vụ tiếp theo của TP. “Đây là sứ mệnh mà TP muốn gửi gắm niềm tin và trách nhiệm đến Quận để tiếp tục hoàn thiện, mô hình, kịch bản, giải pháp sắp tới” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh việc mở cửa, trở lại trạng thái bình thường mới phải thực hiện từng bước chắc chắn, không phiêu lưu, không chủ quan khi dịch bệnh còn phức tạp. Đồng chí đề nghị Quận 7 tiếp tục thực hiện công tác xét nghiệm, điều trị F0, tiêm vaccine và chăm lo an sinh cho người dân theo đúng kế hoạch đã đề ra; bảo vệ hệ thống y tế…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu.

Xây dựng kế hoạch khôi phục kinh tế trên cơ sở khoa học, thực tiễn

Trao đổi với báo chí, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TP không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt mãi được. TP mong muốn trở về trạng thái bình thường mới khi không thể quét sạch F0. “Sống trong điều kiện mới là điều kiện có dịch Covid-19, giống như sống chung với bão, với lũ thì cần phải đôn nhà lên, chuẩn bị ghe xuồng, áo phao… Đối với dịch thì phải cần có vaccine, thuốc, tâm thế, kiến thức, có điều kiện cần và đủ để trang bị cho từng người dân là chiến sĩ để tự chiến đấu, giữ khoảng cách, khuyến cáo người dân sống chậm lại và phải ý thức rằng lúc nào cũng có thể bị lây nhiễm” – đồng chí chia sẻ.

Đồng chí cho rằng, ngoài thực hiện 5K, cần thực hiện thêm nội dung như môi trường thông thoáng, giữ gìn sức khỏe. Nếu như SARS-CoV-2 xâm nhập, lỡ bị nhiễm, người dân phải biết tự xét nghiệm, tự cách ly, tự điều trị và có sự hỗ trợ hệ thống y tế. “Bình thường mới trong điều kiện có dịch đòi hỏi trước hết là tâm thế, thói quen sống của từng người dân cực kỳ quan trọng” – đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Bên cạnh củng cố hệ thống y tế vững mạnh thì mới yên tâm sản xuất, kinh doanh bởi TP không thể lo chống dịch mà không sản xuất nên phải bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế. Tuy nhiên, muốn bảo vệ việc này thì phải thực hiện mục tiêu kép, sản xuất phải an toàn, đảm bảo mức độ có thể, chúng ta vẫn có thể thỉnh thoảng có xuất hiện các trường hợp F0, nhưng khi phát hiện F0 thì phải cách ly, điều trị. TP đang xây dựng kế hoạch khôi phục kinh tế trên cơ sở khoa học, thực tiễn và nghiên cứu các nước đi trước; trong đó, chọn Quận 7 làm thí điểm thực hiện trạng thái bình thường mới và sẽ đầu tư cho Quận về vaccine, thuốc, hệ thống y tế...

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, việc mở cửa nền kinh tế sẽ thực hiện từng bước chậm, chắc, mở tới đâu chắc tới đó. Bởi nếu không quản lý được thì sẽ lây nhiễm. Nếu để dịch bệnh trở lại như thời gian qua thì cực kỳ nguy hiểm, lúc đó TP sẽ không còn đủ sức để chống chọi với dịch bệnh nữa. Với đặc thù TP dịch vụ, việc đóng cửa dù ở mức nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cả chuỗi cung ứng.

Về đề xuất chủ trương cho doanh nghiệp tạm sử dụng đất, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng đây là đề xuất rất chính đáng và TP sẽ xem xét trên cơ sở phù hợp với các quy định pháp luật. Với góc độ cá nhân,  đồng chí cho rằng, trong giai đoạn dịch bệnh khẩn cấp này thì có thể giải quyết được, tạm thời cho mượn để ứng phó khi Nhà nước chưa có kế hoạch sử dụng. “Nhưng điều đó còn tùy thuộc vào việc phải bàn bạc xem xét cho đúng với các quy định của pháp luật" – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao quà cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Quận 7 và 10 phường.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo