Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên thực hiện ghép thận không cùng nhóm máu

Các bác sĩ thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 21/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Khoa Ngoại tiết niệu của Bệnh viện vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận không cùng nhóm máu từ một trường hợp người vợ hiến thận cho chồng là bệnh nhân nam Vi Văn B. (54 tuổi, ngụ Bến Tre).

Theo đó, ngày 29/12/2021, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận cho vợ chồng bệnh nhân B. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thận đã có nước tiểu tốt ngay tại bàn mổ, thận ghép tưới máu tốt, chức năng thận hồi phục nhanh. Ngày thứ 2, chức năng thận trở về bình thường, sau đó đã được xuất viện.

Ngày 21/1/2022 khi trở lại tái khám, sức khỏe của cả hai vợ chồng ông B. và bà H. đều bình phục rất tốt. Người chồng sau khi được ghép thận đã ăn uống đi lại bình thường, tự sinh hoạt.

Trước đó, năm 2020, ông B. phát hiện cơ thể mình có nhiều biểu hiện bất thường. Khi đến kiểm tra tại bệnh viện, các bác sĩ xác định ông B. bị suy thận giai đoạn cuối. Các nỗ lực điều trị không mang lại kết quả, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo. Sau một năm chạy thận, sức khỏe của bệnh nhân bị giảm sút nhiều và bệnh nhân đã đăng ký ghép thận.

Khoảng đầu tháng 12/2021, sau khi trải qua nhiều quy trình sàng lọc, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe của vợ ông B là bà Trần Thị H. (51 tuổi), cho thấy các chỉ số hoàn toàn phù hợp để có thể thực hiện ca ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam.

Theo TS.BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là trường hợp ghép thận không cùng nhóm máu được thực hiện thành công lần đầu tiên tại Việt Nam. Và đây cũng là đề tài nghiên cứu cấp bộ của Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký với Bộ Y tế. Thành công của ca ghép thận này mở ra một hy vọng rất lớn cho các bệnh nhân có bệnh lý suy thận mạn có chỉ định ghép thận.

PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, với trường hợp ghép thận trên người không cùng nhóm máu, nếu không được xử lý về mặt chuyên môn tốt, bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ thải ghép, có thể mất thận ghép, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Để thực hiện cuộc ghép, bệnh viện đã cử các chuyên gia đi học tập ở nước ngoài, nắm vững các kỹ thuật ngăn chặn sự tạo ra kháng thể để chống thải ghép, sử dụng thuốc và loại bỏ kháng thể trong máu bằng phương pháp lọc huyết tương.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo