Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bế mạc Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung 14.620 tỷ đồng từ nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho công tác phòng, chống dịch

* Thống nhất bổ sung 14.620 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 3. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 8 ngày làm việc tích cực, hiệu quả, khẩn trương và tập trung cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Phiên họp, trong đó có điều chỉnh, bổ sung thêm 1 số nội dung quan trọng và cấp bách. Đây là phiên họp thường kỳ dài nhất trong năm, tập trung xem xét rất nhiều nội dung quan trọng, trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ hai, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất, làm rõ được những vấn đề đã chuẩn bị kỹ để trình ra Quốc hội xem xét, quyết định những nội dung cần bổ sung, hoàn thiện; đồng thời xem xét, quyết định 1 số nội dung quan trọng.

Về công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe, cho ý kiến 6 dự án luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan soạn thảo và các cơ quan của Quốc hội với tinh thần trách nhiệm cao, tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị các dự án luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này. Đây cũng là thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội nói chung, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội nói riêng… Sau phiên họp này, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện một bước nữa trước khi trình ra Quốc hội.

Qua thảo luận có 5/6 dự án luật được cho ý kiến tại phiên họp đủ điều kiện để tiếp thu, hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét lần đầu tại kỳ họp thứ hai. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2 theo quy trình rút gọn tại 1 kỳ họp. Mục đích là sớm thể chế hóa các cam kết của Việt Nam đối với các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Riêng với dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê, tại phiên họp, ngoài thảo luận góp nhiều ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đóng góp 1 số ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự án này theo hướng bên cạnh phụ lục về các chỉ tiêu thống kê, rà soát để có thể đề xuất với Quốc hội cho sửa đổi, bổ sung 1 số vấn đề hết sức quan trọng như: cách tính quy trình thẩm quyền trong tính toán phân bổ các chỉ tiêu thống kê địa phương của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô, GRDP, bình quân đầu người; bổ sung những nội dung liên quan đến việc điều chỉnh nội hàm khi điều chỉnh lại tổng lượng GDP… Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lại nội dung này vào Phiên họp tháng 10 tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau phiên họp này cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan thẩm tra, các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện, tập trung nâng cao chất lượng các dự án luật thêm 1 bước nữa, đảm bảo tính thuyết phục, tạo sự đồng thuận cao khi trình Quốc hội; để sau khi ban hành các luật này sẽ tạo hành lang pháp lý và chính sách đột phá với tầm nhìn dài hạn, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực như kinh doanh điện ảnh, bảo vệ thành quả trí tuệ của hoạt động lao động sáng tạo… ; quan tâm rà soát bảo đảm các nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà nước ta là thành viên và tính khả thi trên thực tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét các báo cáo về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2021; kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIV; tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội tính đến 8/2021. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, về cơ bản các báo cáo trình tại phiên họp có chất lượng tốt, thể hiện chuyển biến tích cực trong hoạt động được nêu cũng như những nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm và sự quyết liệt của các cơ quan trong triển khai nhiệm vụ…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc

Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát của các chuyên đề thuộc nhiệm vụ giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2022, có 4 chuyên đề quan trọng. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự vào cuộc từ rất sớm của lãnh đạo Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban, nhất là những cơ quan được phân công, cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ. Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Tổng Thư ký Quốc hội, Trưởng các đoàn có trách nhiệm hoàn thiện phê duyệt những kế hoạch này để tổ chức triển khai. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sau khi triển khai nếu cần thiết sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để vừa triển khai, vừa đôn đốc thực hiện các chương trình giám sát. Kiểm toán Nhà nước tham gia giám sát. 63 Đoàn đại biểu Quốc hội được huy động; HĐND các tỉnh, thành phố được hướng dẫn, chỉ đạo để cùng tổ chức giám sát.

* Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết tán thành với dự thảo Nghị quyết việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; xem xét Kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”;  xem xét, quyết định phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất ban hành Nghị quyết bổ sung nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 số tiền 14.620 tỷ đồng từ nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021 như Chính phủ trình, giao Chính phủ sử dụng nguồn bổ sung dự phòng này để ưu tiên chống dịch, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị quyết 30 của Quốc hội và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định...

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo