Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bảo đảm các điều kiện an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh

Nhiều học sinh được giao điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe

(Thanhuytphcm.vn) - “Khắc phục hậu quả và ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với trẻ em”, đây là đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Công điện số 235/CĐ-UBATGTQG, gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Công điện cho biết, theo tổng hợp báo cáo từ Văn phòng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong tháng 11/2021 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và học sinh.

Để khắc phục hậu quả và không xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Sơn La, Đắk Lắk, Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương trong các vụ việc để giúp các cháu nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tiếp tục sinh sống và học tập.

Đồng thời, khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc không bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện chở học sinh; giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn đến tai nạn.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh và trẻ em, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định về việc lắp camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cập nhật kết quả thực hiện trong báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2021, gửi về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 20/12/2021.

Lãnh đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan chức năng ngành giao thông vận tải và Công an trên địa bàn, kiểm tra bảo đảm các điều kiện an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh, cam kết và thực hiện nghiêm yêu cầu học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên xe ô tô đưa đón học sinh. Phối hợp với các đoàn thể chính trị, xã hội và nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với trẻ em; đặc biệt là vận động cha, mẹ, người giám hộ cam kết và thực hiện không giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển.

Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nhất là xe ô tô đưa đón học sinh. Kiểm soát, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đối với các học sinh điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đặc biệt, cần tập trung xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo