Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bản đồ Du lịch tương tác thông minh nhận được nhiều phản hồi tích cực

Bản đồ Du lịch tương tác thông minh giúp du khách có những trải nghiệm thú vị và ấn tượng về điểm đến tại TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Căn cứ vào thực trạng phát triển của ngành du lịch TPHCM và sự phát triển của công nghệ 4.0 trên thế giới, Sở Du lịch TP đã có đề xuất thực hiện Kế hoạch xây dựng Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TPHCM nhằm nâng cao công tác quảng bá du lịch TP, đồng thời khẳng định tầm phát triển của TP thông qua việc ứng dụng các công nghệ cao trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Được sự chấp thuận của UBND TP về việc Xây dựng Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TPHCM, Sở Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa Thể thao, các Di tích lịch sử, Bảo tàng, các địa điểm du lịch hấp dẫn của Thành phố như Dinh Độc lập, Bến Nhà Rồng, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh thực hiện lựa chọn những vị trí có góc quay đẹp để tiến hành quay chụp, tổng hợp những nội dung giới thiệu hấp dẫn về cảnh quan và hiện vật.

Công tác xây dựng phần mềm ứng dụng được thực hiện và hoàn thiện từ Quý III đến Quý IV năm 2019. Phần mềm “Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 TPHCM” mô tả chi tiết toàn cảnh 17 địa điểm du lịch hấp dẫn của TP với hơn 100 hình ảnh 3D, tích hợp các thông tin giới thiệu; cho phép du khách tham quan các Khu du lịch, di tích lịch sử hay các địa điểm du lịch theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch TPHCM và có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch theo mong muốn; được trải nghiệm cảm giác đứng trong không gian ảo là các điểm du lịch được tái hiện bằng công nghệ 3D hiện đại với kích thước thực, đọc các thông tin giới thiệu về địa điểm du lịch, hoặc thông tin về mỗi hiện vật.

Phần mềm được tích hợp hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, cơ quan quản trị có thể quản lý và bảo mật thông tin, có thể thực hiện chỉnh sửa, cập nhật nội dung; phần mềm thống kê được số lượng truy cập của người dùng tới mỗi địa điểm du lịch, qua đó cơ quan quản trị có thể đánh giá được mức độ ấn tượng, sự thu hút của điểm du lịch đối với du khách.

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm phần mềm, nhân sự trực tại các Trạm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã thường xuyên giới thiệu đến các du khách tới Trạm về phần mềm ứng dụng Bản đồ 3D/360, đem đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của các tỉnh thành cũng như du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, phần mềm cũng được chạy trực tuyến trên nền tảng website tại địa chỉ truy cập www.map3D.visithcmc.vn, tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM tại địa chỉ www.visithcmc.vn và một số trang web của các điểm đến du lịch; sử dụng được trên máy điện thoại thông minh, máy tính bảng,... giúp mang lại hiệu quả cao trong các chương trình xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài, hỗ trợ công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch TPHCM.

Tuy nhiên, Sở Du lịch cho biết vẫn còn một số địa điểm du lịch, di tích lịch sử đang trong quá trình bảo trì, xây dựng nên chưa bố trí thời điểm quay chụp đúng lúc diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao tại các địa điểm này, do đó một số hình ảnh chưa đạt được góc độ hoàn hảo. Công tác truyền thông giới thiệu về phần mềm chưa đạt được hiệu quả tốt nhất do tình hình của dịch Covid-19 trên thế giới đã ảnh hưởng đến lượng du khách đến tham quan TPHCM và các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước cũng bị tạm hoãn. Sở Du lịch đang đẩy mạnh triển khai các kế hoạch để giới thiệu phần mềm thông qua các mạng xã hội, trang thông tin điện tử của đơn vị, liên kết với các trang điện tử du lịch lớn trên thế giới để tạo sức lan tỏa hơn đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Những điểm đến mới sẽ được bổ sung hoàn thiện trong giai đoạn 2 của dự án thực hiện Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TPHCM. (Ảnh minh họa) Những điểm đến mới sẽ được bổ sung hoàn thiện trong giai đoạn 2 của dự án thực hiện Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TPHCM. (Ảnh minh họa)

Từ kết quả thực hiện được trong năm 2019, Sở Du lịch tiếp tục xây dựng kế hoạch giai đoạn 2 của dự án, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2020 để bổ sung hoàn thiện thêm những hình ảnh, video 3D mới tại những địa điểm đã thực hiện, cập nhật thêm về các địa điểm du lịch, các trung tâm hội nghị, khách sạn... chưa được thực hiện trong giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung nghiên cứu và tích hợp thêm những tính năng mới phù hợp với sự phát triển về công nghệ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tổ chức sự kiện tại các địa điểm thực hiện quay chụp để có những hình ảnh, video sống động nhằm giúp du khách có những trải nghiệm thú vị và ấn tượng nhất về điểm đến du lịch TPHCM. Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các trung tâm Hội nghị – Triển lãm... nhằm giới thiệu, cập nhật thêm dữ liệu vào phần mềm, thúc đẩy quảng bá về loại hình du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...) tại TPHCM.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo