Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ẩm thực Việt Nam - “Ngọc trong đá”

Ẩm thực Việt đã được nâng tầm khi ghi dấu ấn mới trên bản đồ ẩm thực thế giới

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/10/2019, Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại dương được tổ chức tại Vinpearl Convention Center Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Tại mùa giải năm nay, Việt Nam được trao giải “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Mặc dù đã được ưa chuộng và ghi nhận từ lâu trong mắt du khách, các chuyên gia ẩm thực và các phương tiện truyền thông quốc tế, nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một tổ chức giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới ghi danh.

Ẩm thực - tinh hoa văn hóa dân tộc

Ẩm thực là một nét tinh hoa đặc sắc trong văn hóa Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên, ẩm thực Việt Nam được đông đảo du khách quốc tế, các chuyên gia ẩm thực đánh giá cao và luôn muốn tìm hiểu, khám phá. Phở, bánh mì, nem rán, bún chả, bánh cuốn, cà phê trứng, bún bò, bánh xèo… là những món ăn đặc sắc đã làm nên thương hiệu và mang ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam cho rằng, ẩm thực Việt Nam không chỉ là ngon mà đã hội tụ đầy đủ yếu tố từ kỹ thuật, kỹ năng, dinh dưỡng, thẩm mỹ, đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của khách du lịch. “Ăn uống trên thế giới thì theo những trào lưu, có nhiều trào lưu: Ăn cổ điển châu Âu, ăn kiểu Mỹ, ẩm thực Trung Hoa, Thái Lan… Việt Nam là một trong những nền ẩm thực đang phát triển, từng bước khẳng định mình. Ẩm thực Việt có sự kế thừa, chúng ta có sự phát huy cái mới, phát triển. Nên món Việt Nam không chỉ định hình là những món mới mà đã nâng tầm lên bàn tiệc thế giới.”- ông Nguyễn Thường Quân nhận định.

Ông Nguyễn Công Chung (đầu bếp trưởng khách sạn quốc tế 5 sao) nhận định: “Bạn bè quốc tế khi nói tới Việt Nam thường nghĩ ngay tới nem, phở, nhưng thực tế, sau hơn 20 năm trong nghề đầu bếp, với hàng chục lần đem chuông đi đánh xứ người - giới thiệu ẩm thực với bạn bè thế giới, tôi cho rằng ẩm thực Việt có một vị trí rất đặt biệt. Một trong những ưu điểm được bạn bè quốc tế đánh giá cao là hầu hết món Việt mang ra nước ngoài đều được đánh giá cao về độ thanh, nguyên liệu tươi, gia vị độc đáo, quy trình nấu nướng không lâu. Trong khi đồ ăn của một số quốc gia lại quá nhiều dầu mỡ và chủ yếu là hầm”.

Thực tế cho thấy tại Trung tâm báo chí của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 3/2019, ẩm thực Việt đã thăng hạng khi tạo được dấu ấn tích cực với báo chí quốc tế. Mỗi ngày, ước tính có tới cả ngàn suất bún chả, phở Thìn và hàng ngàn ly cà phê trứng Giảng trứ danh đã được các nhà báo quốc tế tác nghiệp tại Hà Nội háo hức đón nhận, lựa chọn thưởng thức.

Dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới

Được đánh giá là nền ẩm thực đa dạng, màu sắc và được đánh giá khá cá tính nhưng cho tới tận thời điểm này ẩm thực Việt Nam mới ghi được dấu ấn nổi bật trên bản đồ ẩm thực thế giới. Theo đầu bếp Nguyễn Công Chung, vẫn cần có một chiến lược quảng bá ẩm thực Việt bài bản ở nước ngoài. “Không cần phải tỉa tót cầu kỳ, đôi khi món ăn Việt Nam thu hút du khách từ những điều đơn giản nhất... Việt Nam hoàn toàn có thể gây dựng những tour du lịch ẩm thực thành công, đơn giản bởi đi đến đâu trên dải đất hình chữ S này cũng có những đặc sản vùng miền. Ngay cả việc gây một tour ẩm thực vỉa hè thôi cũng đã đủ độc đáo và thu hút du khách rồi.” - đầu bếp Nguyễn Công Chung nói.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để xây dựng thương hiệu ẩm thực Việt và trở thành “bếp ăn” của thế giới, Việt Nam cần cải thiện chất lượng thực phẩm; phát triển hệ thống nhà hàng đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, cần đào tạo đội ngũ nhân lực ngành đầu bếp trong chế biến món ăn, cũng như kỹ năng, phong cách phục vụ phù hợp. Đồng thời, Việt Nam cần xây dựng nhiều công trình nghiên cứu cơ bản về giá trị ẩm thực; xuất bản sách hướng dẫn về du lịch ẩm thực; tổ chức kênh phát thanh, truyền hình về ẩm thực du lịch dân tộc để quảng bá ra thế giới.

Khách quốc tế đi đến bất cứ nơi nào cũng mong muốn được thưởng thức đồ ăn ngon và khám phá nền ẩm thực của một quốc gia chính là cách để thấu hiểu văn hóa, lịch sử của một dân tộc - nhiều chuyên gia du lịch nhận định. Do đó việc tạo dấu ấn với ẩm thực sẽ không chỉ hấp dẫn du khách mà còn đem tới nguồn thu dồi dào cho ngành công nghiệp không khói.

Việc được bình chọn và trao giải “Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu châu Á” khẳng định dấu ấn của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, là cơ hội quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam với những giá trị nổi bật, trong đó có tinh hoa ẩm thực đến đông đảo bạn bè quốc tế. Song đó cũng là thách thức đối với các người đang nắm giữ tinh hoa ẩm thực của dân tộc bởi lẽ nhiều chuyên gia ẩm thực nhận định, món ăn Việt khó đảm bảo hương vị khi ra nước ngoài bởi nguyên liệu, đặc biệt là rau gia vị. Nếu thiếu những gia vị đó món ăn sẽ hoàn toàn thay đổi. Vì thế để đưa được hương vị ẩm thực Việt thuần khiết đến với thế giới cần sự nghiêm cẩn của người đầu bếp trong cả khâu hậu cần và chế biến.

Trong năm 2020, ẩm thực Việt sẽ tiếp tục theo chân của những đầu bếp đến châu Âu, châu Mỹ, châu Phi… Hy vọng với một hành trình đem ẩm thực Việt Nam vòng quanh thế giới này thì ẩm thực Việt sẽ được sự đón nhận, lựa chọn thưởng thức của bạn bè quốc tế…

Trúc Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo