Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Vọng cố đô” đến với sinh viên TPHCM

Các nghệ sĩ biểu diễn tại đêm âm nhạc - nghệ thuật

(Thanhuytphcm.vn) - Đêm nhạc giao lưu âm nhạc – nghệ thuật “Vọng cố đô” vừa diễn ra tại Trường Đại học (ĐH) Văn Lang (TPHCM) tối 4/7, thu hút đông đảo sinh viên và giảng viên tham dự. Chương trình quy tụ các nghệ sĩ gạo cội, giới thiệu đến giảng viên, sinh viên TPHCM về văn hóa nhã nhạc cung đình và ca Huế.

“Vọng cố đô” là chương trình nghệ thuật kết nối âm nhạc truyền thống và thi ca đương đại, với sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội như: NNƯT Thanh Tâm, NSND Thanh Hoài, nhóm nghệ sĩ Câu lạc bộ ca nhạc Phú Xuân (Huế), cùng sự dẫn dắt của nhà thơ Nguyễn Duy, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc Việt, một loại hình nghệ thuật đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Nhã nhạc Cung đình Huế.

Đêm âm nhạc - nghệ thuật là cuộc gặp gỡ giao hòa độc đáo giữa âm nhạc cổ truyền và thi ca đương đại. “Vọng cố đô” gửi đến khán giả những cảm xúc sâu lắng về cội nguồn qua các tiết mục: trích trình tấu đại nhạc; Ca Huế thính phòng; trích trình tấu tiểu nhạc; Hát lời mới - Khóc vua Duy Tân; Tấu nhạc Đăng đàn chạy,… của những nghệ nhân lưu giữ tinh hoa nghệ thuật chốn kinh kỳ. Chương trình cũng khái quát phân biệt Nhã nhạc Cung đình (Quan Huế) và Ca Huế (dân nhạc), nhằm cung cấp thêm thông tin cho sinh viên các ngành xã hội - nhân văn và nghệ thuật nhiều kiến thức bổ ích.

Đại diện Trường ĐH Văn Lang cho biết, cuối năm 2019, theo sáng kiến của Câu lạc bộ Văn hóa thuộc Viện nghiên cứu và đào tạo Văn hóa - nghệ thuật Văn Lang, phối hợp cùng bộ môn Văn học và phòng chức năng Trường ĐH Văn Lang, đã tổ chức đêm diễn ca trù, hát xẩm do nhóm Đông Kinh cổ nhạc ở Hà Nội thực hiện. Khởi động đó bước đầu đã mang lại kết quả khả quan.

Nhằm xây dựng ý thức bảo tồn vốn văn hóa cổ truyền của dân tộc và tạo không khí văn hóa cho học đường Văn Lang, Câu lạc bộ Văn hóa tiếp tục xây dựng một dự án lâu dài về việc giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể của đất nước đã được UNESCO vinh danh là di sản thế giới.

Theo tiến sĩ Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang, thời gian qua, Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa – nghệ thuật, với mong muốn đem nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với khán giả đương thời, đánh thức tình yêu đối với âm nhạc truyền thống nơi sinh viên trên hành trình hướng về cội nguồn văn hóa Việt, tiếp nối và tiếp biến từ xưa đến nay. Dự kiến, trong năm 2020, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các đêm trình diễn nghệ thuật Quan họ Bắc Ninh, nghệ thuật âm nhạc Tây Nguyên,… mang đến không gian văn hóa đa dạng của ĐH Văn Lang dành cho các bạn trẻ.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo