Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

[Video] Tết Nguyên Tiêu của người Hoa Quận 5 - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/7, Uỷ ban nhân dân Quận 5 (TPHCM) tổ chức lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cấp dành cho tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên Tiêu của người Hoa tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Lễ đón nhận trở nên sôi động với chương trình nghệ thuật diễu hành đường phố, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật "Nguyên Tiêu thịnh hội", chiếu phim tư liệu về lễ hội Nguyên Tiêu Quận 5 qua 30 năm (1990 - 2020), múa Lân-sư-rồng với tiết mục đỉnh cao Hoa mai thung. Đây là chương trình tái hiện một phần lễ hội Nguyên Tiêu truyền thống, mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất Chợ Lớn được cộng đồng người Hoa ở Quận 5 duy trì và phát triển hơn 30 năm qua. 

Tết Nguyên Tiêu (còn gọi là lễ Thượng Nguyên, lễ hoa đăng…) có nghĩa là đêm đầu tiên của năm mới, là một trong những lễ hội có từ lâu đời. Tại TPHCM, cùng với quá trình nhập cư và sinh sống của người Hoa trong lịch sử, lễ hội Nguyên Tiêu ngoài ý nghĩa truyền thống mà cộng đồng người Hoa mang theo còn có sự tiếp biến với văn hóa Việt, trở thành nét văn hóa sinh hoạt cộng đồng đặc sắc.


Trâm Anh – Nguyệt Phương – Anh Tuấn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo