Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

“Về đây mới thấy nghĩa tình đồng bào của người Việt Nam”

Các lực lượng hỗ trợ người hoàn thành cách ly tập trung chuyển đồ trở về nhà. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chỉ riêng trong ngày 8/4, hơn 1.300 người đã hoàn thành việc cách ly tại Khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. Những nụ cười rạng rỡ, niềm vui hớn hở của những người hoàn thành việc cách ly và những chiếc xe đón người cách ly trở về nhà đã khiến không khí nơi đây thêm tấp nập. Xen lẫn niềm vui còn có sự bịn rịn, lưu luyến của không ít người khi rời khu cách ly này bởi sự tận tâm của các các nhân viên y tế, các chiến sĩ bộ đội, dân quân tự vệ… đồng hành với những người cách ly trong thời gian ở đây.

Luôn nhớ sự tận tâm chăm sóc

Ra tới cổng khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM, du học sinh Trần Anh Tú, nhà ở Quận 9 (TPHCM) đã vồn vã chào tạm biệt các chiến sĩ dân quân tự vệ làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Trần Anh Tú cho biết là du học sinh tại Indonesia, trước khi về Việt Nam, Tú có quá cảnh qua Hồng Kông (Trung Quốc). Khi về đến Việt Nam ngày 24/3, Tú đã được đưa vào khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. “Em nghĩ rằng việc đi cách ly tập trung với những người như em là trách nhiệm của mình với cộng đồng. Hôm nay em đã hoàn thành cách ly tập trung và rất xúc động, rất nhớ các anh ở đây vì các anh rất nhiệt tình lo cho chúng em. Thời gian ở đây em được ăn no, nghỉ ngơi đầy đủ, mọi thứ trong khu cách ly rất tuyệt vời” – Trần Anh Tú kể.

Không dấu được niềm vui của mình khi chuẩn bị được về, du học sinh Hoàng Ái Vân, 25 tuổi, nhà ở Đà Lạt, Lâm Đồng hồ hởi: “Em thấy các anh chị trong khu cách ly chăm sóc tụi em rất tốt. Việt Nam mình làm rất tốt việc chống dịch Covid - 19. Trong khu cách ly có cơm ngon, các anh chị chăm sóc rất tận tình, chu đáo, Nhà nước chăm lo cho mọi người rất tốt. Điều đó làm cho em thật sự rất lưu luyến khi ra về và em cảm ơn các nhân viên y tế và các anh ở đây”.

Du học sinh Hoàng Ái Vân cũng bộc bạch cảm thấy rất may mắn khi được về Việt Nam trong thời điểm này. Vân đã đi du học ngành kinh doanh quốc tế tại Mỹ được hơn hai năm. Cách đây 3 tuần, khi thấy nơi mình học bắt đầu xuất hiện các ca bệnh Covid-19, Vân cảm thấy lo lắng. Qua báo đài, Vân biết Việt Nam làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Hơn nữa Vân cũng lo sợ nếu bị mắc bệnh bên đó chi phí cho y tế có thể rất mắc nên em đã quyết định về Việt Nam.

Ngồi đợi xe được TP bố trí đưa về nhà tại Quận 3 (TPHCM), chị Đinh Thị Mỹ Linh kể, chị qua Australia thăm con và khi trở về Việt Nam đã được đưa đi cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. “Ở trong khu cách ly cơ sở vật chất rất tốt. Chúng tôi được chu cấp đầy đủ đồ dùng từ xà bông giặt đồ, nước uống, dầu gội đầu… không thiếu thứ gì. Tôi thấy với những người phải cần cách ly tập trung cứ yên tâm vào cách ly tập trung, không có vấn đề gì và rất thoải mái” – Chị Đinh Thị Mỹ Linh chia sẻ.

Những người chiến sĩ chung tay chống “giặc” dịch bệnh

Giữa cái nắng nóng gần 12 giờ nhưng chiến sĩ Trần Tuấn Kha, 18 tuổi, dân quân tự vệ phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9 vẫn sốc vác, vui vẻ phụ những người hoàn thành cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM mang hành lý lên xe để trở về nhà. Những chiếc vali, những kiện đồ được chiến sĩ Trần Tuấn Kha nhanh chóng đưa lên xe. Trên khuôn mặt của người chiến sĩ đẫm mồ hôi nhưng vẫn luôn thường trực một nụ cười.

Các bạn trẻ hoàn thành việc cách ly chụp hình lưu niệm cùng các chiến sĩ dân quân tự vệ. (ảnh: Đan Như) Các bạn trẻ hoàn thành việc cách ly chụp hình lưu niệm cùng các chiến sĩ dân quân tự vệ. (ảnh: Đan Như)

Khi chúng tôi hỏi về vết thương trên tay, Kha cười hồn nhiên: “Vết thương này là do sáng em phụ bưng đồ đi không may bị đồ quẹt vào nên bị thương chút xíu. Vết thương này nhỏ không có gì đâu”. Chiến sĩ Trần Tuấn Kha cho biết, đã vào phục vụ khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM từ khi khu cách ly này đi vào hoạt động. Từ đó đến nay Kha chưa về nhà. Đây là lần đầu tiên chàng thanh niên này xa nhà trong thời gian dài đến vậy. “Ở đây tôi phụ mọi người di chuyển hành lý. Đến bữa, lại mặc đồ bảo hộ mang cơm, nước phục vụ những người cách ly ở các phòng. Công việc tuy hơn mệt nhưng chúng tôi thấy hào hứng vì được giúp đỡ mọi người trong thời gian cách ly tập trung. Mỗi khi nhận được lời cảm ơn tôi rất vui”. – Chiến sĩ Trần Tuấn Kha bộc bạch.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Võ Văn Thọ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TP, Phó Ban chỉ huy Khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, từ ngày 19/3 đến nay, khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM đã tiếp nhận 6.539 trường hợp bao gồm du học sinh, người Việt từ nước ngoài trở về và cả công dân nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian có dịch bệnh. Tính đến ngày 8/4, có 5.329 người đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương nơi làm việc, cư trú. Hiện chỉ còn 210 người đang được cách ly tại đây. Sau khi số người cách ly đợt 1 được về nhà, chúng tôi sẽ tiến hành làm vệ sinh, khử trùng toàn bộ phòng ở và khu vực cách y để đảm bảo an toàn, sẵn sàng tiếp nhận người đến cách ly đợt mới.

Thời gian qua, tại Ký túc xá Đại học quốc gia TPHCM, ngoài 250 cán bộ y tế là bác sĩ, y tá, điều dưỡng trực tiếp theo dõi sức khỏe cho người được cách ly, Ban chỉ huy quân sự của 14 quận, huyện đã cử mỗi đơn vị 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác hỗ trợ, dọn dẹp phòng ốc, vận chuyển đồ và hỗ trợ sắp xếp vị trí cho người đến cách ly, đảm bảo an ninh trật tự.

Thượng tá Võ Văn Thọ nhớ lại, thời gian đầu, nhiều người đến cách ly còn bỡ ngỡ, chưa biết các quy tắc đảm bảo an toàn nên cán bộ chiến sĩ và đội ngũ y bác sĩ đã thực hiện các bài tuyên truyền bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, kết hợp với các ca khúc tuyên truyền về Covid – 19 để mọi người thực hiện đúng và yên tâm cách ly. Cùng với đó, được sự chăm sóc tận tình nên nhiều người đã an tâm. Và khi trở về, nhiều người rất cảm động đã chia sẻ: Về đây mới thấy nghĩa tình đồng bào của người Việt Nam.

“Các cán bộ chiến sĩ rất an tâm làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Đây là việc những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” phải làm. Các chiến sĩ luôn phát huy tinh thần đoàn kết thực hiện các nhiệm vụ để giúp đỡ bà con được trở về nhà an toàn sau khi hoàn thành việc cách ly tập trung”. – Thượng tá Võ Văn Thọ chia sẻ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo